ข่าวในประเทศ

พบแล้ว! เรือเฝ้าซั้ง ไต้ก๋งเสียชีวิต

ทัพเรือภาค 2 แจงเข้าใจผิดไม่ได้ปฏิเสธการช่วยเหลือ แต่ระดมเรือหลวงและเรือ ต.ออกปฏิบัติการค้นหาตั้งแต่รับทราบเรื่อง ล่าสุดเจอเรือแล้ว ส่วนไต้ก๋งเรือเสียชีวิต เตรียมลากเรือกลับเข้าฝั่ง

เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 24 มิ.ย.64 น.อ.ณัฐพล พรหมขุนทอง โฆษกทัพเรือภาคที่ 2 กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวนายกฤษณ์พสุ เจริญ ผู้จัดการสมาคมประมงจังหวัดปัตตานีและญาติของลูกเรือประมงชื่อ “โชคสกุลวดี 26” เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน ให้เป็นสื่อกลาง ขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการช่วยติดตามหาเรือประมง “โชคสกุลวดี 26” ซึ่งเป็นเรือปั่นไฟที่มีนายสมาน นิลบุตร เป็นผู้ควบคุมเรือ

โดยเรือลำดังกล่าวได้สูญหายกลางทะเลและมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้าย เมื่อช่วงสายวันที่ 20 มิ.ย.ขณะเข้าใกล้น่านน้ำประเทศเวียดนาม ซึ่งผู้ที่พบเห็นเรือลำดังกล่าว ระบุว่า เห็นร่างของชายที่คาดว่า จะเป็นนายสมาน นอนอยู่บนดาดฟ้าหัวเรือ  แต่ได้มีการนำเสนอข่าวระบุว่า ได้มีการแจ้งขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยของกองทัพเรือในพื้นที่รับผิดชอบ แต่ได้รับการปฏิเสธนั้น

โฆษกทัพเรือภาคที่ 2 กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 (ศรชล. ภาค2) ได้รับแจ้งเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า เรือประมงชื่อ โชคสกุลวดี 26 ได้ขาดการติดต่อและสูญหาย บริเวณ ละติจูด 8 องศา 2 ลิปดา เหนือ ลองติจูด 102 องศา 48 ลิปดา ตะวันออก จึงได้ประสานกับ ทัพเรือภาคที่ 2 ในการจัดเรือและอากาศยานดำเนินการค้นหาเรือประมงลำดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

lostship24066

ซึ่งมีผลการปฏิบัติดังนี้ โดยในวันที่ 21 – 23 มิ.ย.64 ได้จัดเรือหลวงคีรีรัฐและ เรือ ต.991 พร้อมอากาศยานทำการค้นหาในพื้นที่ และในวันที่ 22 – 24 มิ.ย.64 ได้จัดเรือหลวงสัตหีบและเรือ ต.98 พร้อมอากาศยานทำการค้นหาในพื้นที่  ปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการค้นหา ซึ่งการนำเสนอข่าวดังกล่าว อาจจะเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ ทางทัพเรือภาคที่ 2 จะชี้แจงให้ทราบหากมีความคืบหน้าในการดำเนินการ

ในเวลาต่อมาได้มีรายงานจากทัพเรือภาคที่ 2 แจ้งว่า พบเรือที่สูญหายแล้ว และอยู่ระหว่างกำลังจะรีบนำเรือออกไปให้การช่วยเหลือ

ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่รายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้พบเรือแล้ว ส่วนไต้ก๋งเรือเสียชีวิตบนเรือ ตอนนี้เรือหลวงสัตหีบ กำลังเข้าไปลากเรือกลับเข้ามาที่ฝั่งคาดว่า น่าจะมาถึงฝั่งพรุ่งนี้เช้า และจะมีการแถลงข่าวให้กับสื่อมวลชนรับทราบต่อไป

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99847-lostshipaa.html