ข่าวต่างประเทศ

ฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 12 คน เป็นคนไทย 2 คน ระหว่างพักรบวันที่ 5

Thai Foreign Minister Parnpree Bahiddha-Nukara, Israeli Foreign Minister Eli Cohen and Israeli Health Minister Uriel Bosso meet Thai citizens who were released from the Gaza Strip after being taken hostage by gunmen from Palestinian Islamist militant group Hamas during the deadly October 7 attack on Israel, at Shamir Medical Center (Assaf Harofeh) where they are undergoing mental health recuperation, in Be’er Ya’akov, Israel November 28, 2023. Shamir Medical Center – Assaf Harofeh/Handout via REUTERS

กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชุดที่ 4 แล้ว รวมไปถึงคนไทย 2 คน ซึ่งล่าสุดได้เดินทางถึงโรงพยาบาลในอิสราเอล

เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันอังคาร 28 พ.ย. 2566 ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์บรรทุกตัวประกันที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัว เดินทางมาถึงศูนย์การแพทย์อัลชาเมียร์ ในอิสราเอล โดยก่อนหน้านี้ ทางการอิสราเอลเปิดเผยว่า ตัวประกันชาวอิสราเอล 10 คน ได้รับการปล่อยตัวออกมาจากฉนวนกาซา และยังมีชาวต่างชาติ 2 คน ซึ่งเป็นคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ก็ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน

โดย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรววงการต่างประเทศของไทย ได้ไปรอต้อนรับคนไทย 2 คน ที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวในคืนนี้ ได้แก่ นายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี และ นายโอวาส สุริยะศรี

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรววงการต่างประเทศ ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ทั้งสองคนได้รับอิสรภาพอย่างปลอดภัย และหวังว่าจะได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนไทยทั้ง 17 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ก็ได้ไปรอต้อนรับอย่างอบอุ่น

ขณะเดียวกัน มีนักโทษชาวปาเลสไตน์ 30 คน ได้รับการปล่อยตัวโดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่กาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐฯ เป็นผู้ไกล่เกลี่ยการเจรจากัน ในขณะที่กำหนดการหยุดยิง 4 วันเดิม ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันจันทร์ ได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 2 วัน.