ข่าวต่างประเทศ

ไต้หวันยืนยัน ไม่ได้ส่งทหารไปเกาะแนวหน้าเพิ่ม หลังกระทบกระทั่งกับจีน

ทางการไต้หวันออกมายืนยันว่า พวกเขาไม่ได้ส่งทหารไปประจำการที่เกาะแนวหน้าเพิ่ม หลังในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เกิดเหตุกระทบกระทั่งกับฝ่ายจีนหลายครั่ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของไต้หวันแถลงในวันพุธที่ 21 ก.พ. 2567 ว่า กองทัพไม่ได้ส่งทหารไปประจำการที่เกาะแนวหน้าเพิ่ม และไม่ปฏิบัติการทางทหารที่ผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นรอบเกาะไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีนที่เพิ่มสูงขึ้น

ไต้หวันเคยเฝ้าระวังความพยายามของจีนเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อพวกเขามาตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่นาย ไล่ ชิงเต๋อ ชายที่จีนมองว่าเป็นนักแบ่งแยกดินแดนตัวอันตราย ชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันในเดือนมกราคม

โดยเมื่อวันอาทิตย์ (18 ก.พ.) หน่วยยามฝั่งของจีนเริ่มออกลาดตระเวนรอบหมู่เกาะจินเหมิน (Kinmen) ที่ไต้หวันเป็นผู้ควบคุม ตามหลังการเสียชีวิตของชาวจีน 2 คน ซึ่งพยายามขับเรือของตัวเองหนีจากเรือยามฝั่งของไต้หวัน หลังพวกเขาขับเรือเข้าไปในน่านน้ำหวงห้าม

ต่อมาในวันจันทร์ (19 ก.พ.) เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งของจีนบุงขึ้นเรือท่องเที่ยวของชาวไต้หวันเพื่อเข้าตรวจค้น จนทางการไต้หวันออกมาประณามว่าพยายามสร้างความตื่นตระหนก

ในการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงไทเป ในวันพุธ (21 ก.พ.) นายหวง หมิงเชียะ จากสำนักงานข่าวกรองแห่งกระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวทางทหารของจีนที่ผิดไปจากปกติบริเวณรอบเกาะไต้หวัน