ข่าวในประเทศ

พฤติกรรมซ้ำซาก! ผู้ถูกกักตัวสร้างภาระ ทิ้งขยะเกลื่อน LQ

มาอีกแล้ว…สำหรับพฤติกรรมของ “ผู้ถูกกักตัว” ยุคโควิดที่ไม่สนใจวิกฤติใดๆ เพราะแทนที่จะช่วยกันปฏิบัติตัวลดการระบาดใหญ่ และไม่เพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กลับทำพฤติการณ์ตรงกันข้าม

ล่าสุดโลกโซเชียลฯ ได้พากันแฉพฤติกรรมผู้ถูกกักตัวใน Local Quarantine บ้านพักนักกีฬาของ กกท.นราธิวาส (การกีฬาแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดนราธิวาส) หลังครบกำหนด 14 วันได้กลับบ้าน ปรากฏว่าทิ้งขยะเกลื่อนห้อง ขณะที่ผู้ดูแลขออย่าให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกเลย และขอให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

กรณีนี้มีการแชร์ภาพในโซเชียลฯ กันรัวๆ ถึงสภาพของสถานที่กักตัว Local Quarantine (LQ) แห่งหนึ่ง ทั้งในสภาพก่อนที่ผู้ถูกกักตัวจะเข้าไปพักและสังเกตอาการ (Before) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมอย่างเป็นระเบียบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ทุกคน แต่หลังจากที่ครบกำหนด 14 วันแล้ว สภาพภายในห้องกักตัวกลับเละเทะเกินบรรยาย ข้าวของกระจัดกระจายเหมือนไปโกรธใครมา (After)

และนี่คือข้อความส่วนหนึ่งที่ถูกระบายความในใจ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพแฉพฤติกรรมผู้ถูกกักตัวที่ LQ แห่งหนึ่งที่ จ.นราธิวาส โดยผู้โพสต์ระบุข้อความว่า

“เอาอีกแล้วครับพี่น้อง ก่อนท่านมา เราจัดเตรียมให้ พอท่านจากไป เราก็ต้องเคลียร์ (หนัก) ให้อีกงั้นหรา??? มันบ่งบอกว่า ปกติแล้ว ท่านอยู่บ้านท่านนั้น มันก็เป็นอย่างนี้แล เฮ้ยยย!!!! มันเกินไปนะ ระเบียบวินัย การรักษาความสะอาด มารยาทการอยู่ในสังคม มันหายไปไหนหมดครับพี่น้อง #ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา…….อีกข้อความ…. #ในวันที่คุณจากไป #ผมก็ต้องยิ้มรับมันจริงไหม??

lqnara27073

วันที่ 27 ก.ค.64 “ทีมข่าวอิศรา” ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นบ้านพักนักกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดนราธิวาส (กกท.นธ.) ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งเปิดเป็นศูนย์ LQ ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดระลอกแรก ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ จำนวน 80 เตียง จาก 30 ห้อง ใช้งาน 26 ห้อง โดยในแต่ละห้องจะมี 3 เตียง มีห้องน้ำในตัว จัดได้ว่า เป็น LQ ที่สะดวกสบายที่สุดแห่งหนึ่งก็ว่าได้ แต่สภาพของห้องที่มีการแชร์ในโซเชียลฯ มีเศษขยะเกลื่อนเต็มไปหมด

นายแวรุสลัน แวยะโก๊ะ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ดูแล ศูนย์กักกันตัวโควิด-19 อ.เมืองนราธิวาส กล่าวว่า จากสถานการณ์ โควิด-19 ที่ผ่านมาตั้งแต่ระลอกแรกจนถึงปัจจุบัน บ้านพักนักกีฬาจังหวัดนราธิวาสแห่งนี้ได้เปิดเป็น Local Quarantin ของจังหวัด โดยผู้ที่เข้าพักที่นี่ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่กลับมาจากประเทศมาเลเซียและผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง

ส่วนปัญหาที่เป็นประเด็นในตอนนี้ ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ก็จะเป็นในเรื่องของการรักษาความสะอาด โดยผู้ที่ถูกกักตัวไม่ได้รักษาความสะอาด ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้ความไว้วางใจกับผู้ที่เข้าพัก

lqnara27072

สำหรับ LQ แห่งนี้ ถือว่าเป็นที่พักที่สบายที่สุดของ จ.นราธิวาส มีห้องน้ำในตัว มีเตียง 3 เตียงต่อห้อง จึงอยากฝากถึงผู้ที่จะเข้ามากักตัว ไม่ว่าจะเป็นที่นี่หรือที่อื่นๆ ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์สุดท้ายที่ปรากฏต่อสาธารณะ

อนึ่ง ปัญหาการทำลายข้าวของและสร้างความสกปรก รวมทั้งขโมยทรัพย์สินจากศูนย์ LQ กลับบ้าน “ทีมข่าวอิศรา” เคยรายงานมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยเป็น LQ ใน อ.เมืองนราธิวาสเช่นกัน (อ่านประกอบ : “กักตัว อย่ากักขฬะ” แฉทิ้งขยะ ทำลายข้าวของเกลื่อน LQ นราธิวาส)

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/100925-lqnara.html