ข่าวต่างประเทศ

แผ่นดินไหว 7.4 เขย่าไต้หวัน เตือนสึนามิซัดเข้าชายฝั่งเกาะทางใต้ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวด่วน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.4 บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน มีรายงานว่าอาคารทรุดเอียงหลายหลัง ขณะที่ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ 

3 เมษายน 2567 สำนักข่าว CNN รายงานว่า เมื่อเวลา 07.58 น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ไต้หวัน หรือประมาณ 6.58 น. ตามเวลาในไทย เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.4 บริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน ประเทศจีน โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวมีความลึกจากพื้นดิน 20 กิโลเมตร รู้สึกสั่นสะเทือนได้ทั่วไต้หวัน เช่นเดียวประชาชนที่อยู่ในกรุงไทเป รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน

รายงานข่าวระบุว่า เมืองฮวาเหลียน เมืองใหญ่ที่สุดของไต้หวันได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีรายงานกระแสไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ นับว่าเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดของไต้หวันในรอบ 25 ปี 

ขณะเดียวกัน โซเชียลมีเดียแชร์ภาพเหตุการณ์อาคารหลายหลังเกิดการทรุดเอียง และมีรายงานว่าหลายหลังพังถล่มลงมา นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโอแรงสั่นสะเทือนทำให้โคมไฟ ข้าวของตกกระจายจากชั้นวาง

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ พร้อมเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งให้ระวังเคลื่อนสูงฉับพลัน ทางด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ประกาศแจ้งเตือนสึนามิ ที่เกาะมิยาโคจิมา และเกาะโอกินาวา ที่อยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น คาดว่าจะมีคลื่นสึนามิสูงประมาณ 3 เมตร ซัดเข้าสู่ชายฝั่ง พร้อมเตือนประชาชนเร่งอพยพออกจากบริเวณพื้นที่ชายฝั่งเกาะโอกินาวา ขณะเดียวกัน สำนักงานธรณีฟิลิปปินส์ ประกาศเตือนภัยสึนามิ คาดว่าจะมีคลื่นสูงซัดเข้าสู่ชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงาน การค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ว่าในเบื้องต้นสำนักงานการค้าฯ ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต พร้อมขอให้ประชาชนในพื้นที่แผ่นดินไหวและพื้นที่ใกล้เคียง ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด จนกว่าจะมีประกาศยกเลิกเตือนภัย และติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด.