ข่าวต่างประเทศ

เหยื่อสงครามในกาซาใกล้ 12,000 ศพ อิสราเอลอ้างฮามาสแฝงตัวใน รพ.

ผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาจากการโจมตีของอิสราเอล เพิ่มขึ้นจนเกือบ 12,000 ศพแล้ว ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลอ้างว่า นักรบฮามาสแฝงตัวในกลุ่มคนที่โรงพยาบาลในกาซา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากการต่อสู้ในฉนวนกาซา ในวันจันทร์ที่ 13 พ.ย. 2566 โดยระบุว่าตอนนี้ จำนวนผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มขึ้นเป็น 11,180 ศพแล้ว เป็นเด็ก 4,609 ศพ ผู้หญิงอีก 3,100 ศพ ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 28,200 ราย

ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุข คนไข้ในโรงพยาบาล อัล-ชีฟา (Al-Shifa) ทางเหนือของฉนวนกาซา เสียชีวิตถึง 15 ศพในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รวมถึงเด็กทารกแรกเกิด 6 ศพ เนื่องจากภาวะขาดแคลนพลังงานอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่วนบุคคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตไปแล้ว 202 ศพ นับตั้งแต่การโจมตีเริ่มขึ้น รถพยาบาลเสียหายจนใช้การไม่ได้ 53 คัน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ระบุว่า พวกเขาไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตในวันอาทิตย์ เนื่องจากอิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลหลายแห่งทำให้ไม่สามารถนับจำนวนที่แน่ชัดได้

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุในวันจันทร์ว่า พวกเขาสังหารกลุ่มนักรบฮามาสที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มพลเรือน ที่โรงพยาบาล อัล-กุดส์ (Al-Quds) โดยคนกลุ่มนี้ยิงโจมตีทหารของพวกเขาจากทางเข้าโรงพยาบาล

“ระหว่างปฏิบัติการของกองพันที่ 188 มีอาร์พีจีและอาวุธปืนขนาดเล็กถูกยิงเข้าใส่กลุ่มทหารโดยตรงจากทิศทางของโรงพยาบาล อัล-กุดส์ ในกาซา ซิตี้” IDF ระบุในแถลงการณ์ “การยิงโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่ฝังตัวเองในกลุ่มพลเรือนที่ทางเข้าโรงพยาบาล”

IDF บอกอีกว่า ทหารยิงตอบโต้ และมีนักรบติดอาวุธ 21 คนเสียชีวิตในการปะทะ โดยที่ฝ่ายกองทัพไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด