ข่าวในประเทศ

เสือโคร่งตัวใหญ่โผล่สวนยางในป่าเบตง

tigerbetong14110

ชาวบ้านผวา! พบเสือโคร่งตัวใหญ่โผล่สวนยางเบตง เจ้าหน้าที่อุทยานฯรุดตรวจสอบ เจอแค่รอยเท้า คาดเดินเข้าป่าลึกไปแล้ว แต่ไม่ประมาท เตือนชาวบ้านงดกรีดยางเพื่อความปลอดภัย

วันอังคารที่ 14 พ.ย.66 นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ บล.3 (จุฬาภรณ์พัฒนา 10) พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4, หมู่ 6 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันเดินทางเข้าไปตรวจสอบรอยเท้าเสือโคร่ง พร้อมหาร่อยรอยเส้นทางที่เสือเดินในป่ายางพารา พื้นที่บ้านจันทรัตน์ หมู่ 4 ต.ยะรม หลังจากได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านที่กรีดยางพาราพบเสือโคร่งตัวใหญ่กำลังเดินอยู่ในสวนยาง

เจ้าหน้าที่เดินทางจากหมู่บ้านจันทรัตน์ ไปประมาณ 10 กิโลเมตร โดยใช้รถยนต์กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ขับไปตามเส้นทางถนนกงสีใหญ่ ซึ่งเป็นถนนดินแดง เป็นหลุมเป็นบ่อ ถนนลื่น เต็มไปด้วยดินโคลน เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องขับรถผ่านสวนยางของชาวบ้าน ผ่านป่า ขึ้นเขา ลงห้วย สองข้างทางก็เต็มไปด้วยหุบเหว ซึ่งการเดินทางยากลำบากเป็นอย่างมาก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงถึงจุดหมาย

tigerbetong14114

ปรากฏว่าสภาพโดยรอบเป็นสวนยางพาราที่มีลักษณะรกทึบ มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นปกคลุมเต็มไปหมด ยกเว้นเพียงทางเดินธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้เดินเข้าไปกรีดยางพาราเท่านั้น

นายฮารง กล่าวว่า เมื่อวาน (13 พ.ย.) ได้รับแจ้งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.ยะรม ว่า มีชาวบ้านพบเสือโคร่ง ซึ่งตนพร้อมเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว ก็พบรอยเท้าเสือตามที่ได้รับแจ้งจริง รอยเท้าเสือที่พบมีขนาดกว้าง 4 นิ้ว ยาวประมาณ 6 นิ้ว ความยาวระหว่างขาหน้าถึงขาหลังประมาณ 1.10 เมตร แต่ไม่พบตัว พบเพียงร่องรอย และเส้นทางที่เสือเดินลงไปในหุบเหวด้านล่าง

ต่อมาวันนี้ (14 พ.ย.) ตนกับเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจอีกครั้งว่าเสือตัวนี้ยังวนเวียนอยู่อีกหรือไม่ หากพบก็จะนำกล้องถ่ายสัตว์มาติดตั้งเอาไว้ พร้อมทั้งแจ้งให้ชาวบ้านที่เข้ามากรีดยางไม่ให้เดินทางเข้ามาในช่วงนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย แต่ก็ไม่พบร่องรอยใหม่ รวมถึงรอยเท้าเสือที่พบเมื่อวานก็จางหายไปเกือบหมด เพราะฝนที่ตกลงมา ทำให้รอยจางหายไป คาดว่าเสือตัวดังกล่าวคงเพียงเดินผ่านมา และได้เดินเข้าไปในป่าแล้ว หรือไม่ก็เดินไปในพื้นที่อื่น

tigerbetong14116

ด้าน นายประสิทธิ์ ศรีรัตน์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่พบเสือ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (13 พ.ย.) ตนกับลูกชายเข้าไปเก็บยางที่กรีดเอาไว้ ก็พบเสือโคร่งตัวใหญ่เดินอยู่ ซึ่งอยู่ห่างจากตนกับลูกชายประมาณ 10 เมตร จึงได้รีบออกไปแจ้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พอเจ้าหน้าที่เข้ามาก็ไม่พบเสือแล้ว พบเพียงรอยเท้าเสือ และร่องรอยเดินลงไปในหุบป่ายางด้านล่าง ตนจึงเตือนชาวบ้าน และเพื่อนที่มากรีดยางละะแวกนี้ให้ระมัดระวัง

“เสือที่พบ ตัวใหญ่ สูงประมาณระดับเอว คาดว่ามีน้ำหนักประมาณ 200 กว่ากิโลกรัม ก่อนหน้าที่ผมกับลูกชายจะเจอเสือ สุนัขที่เลี้ยงไว้ก็หายไป 3 ตัว ตอนนี้เหลือเพียงตัวเดียว คาดว่า เสือคงคาบไปกิน แต่ก็ไม่เห็นร่อยรอยหรือเศษซากของสุนัข หรือไม่สุนัขอาจตกใจกลัวเสือจึงหนีไป” ชาวบ้านที่พบเสือ ระบุ

ที่มา : isranews