ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

ย้อนไทม์ไลน์กลุ่มป่วนใต้ “ล็อกเป้า-จงใจ” เด็ดชีวิตกำลังพล!

แม้จะอยู่ในช่วงวันหยุดรายอ เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหตุที่คนร้ายมุ่งเป้าไปยังตัวบุคคลที่เป็นกำลังพลของฝ่ายรัฐ เช่น ทหารที่อยู่ระหว่างลาพักในเทศกาลวันหยุด เพื่อกลับบ้านมาอยู่กับคนในครอบครัว

กรณีล่าสุดเกิดขึ้นในพื้นที่ อ.ธารโต จ.ยะลา คนร้ายได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. มาจ่อยิง 1 นัดเข้าที่ศีรษะของ อส.ทพ.รุสลี ดาเล็ง อายุ 43 ปี อาสาสมัครทหารพราน สังกัด ร้อย ทพ.4716 ฉก.ทพ.47 จนเสียชีวิต ในขณะกำลังอ่านคัมภัร์อัลกุรอานหน้าหลุมศพของพ่อที่เพิ่งจากไปจากการป่วย ภายในกุโบร์บ้านจาเราะแป หมู่ 3 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา

อส.ทพ.รุสลี เป็นหนึ่งในกำลังพลของรัฐที่อยู่ระหว่างลาพัก ซึ่งเจ้าตัวได้ของอนุญาตผู้บังคับกองร้อย ลาพักเพื่อมาดูแลอาการพ่อที่ป่วย ระหว่างวันที่ 13 – 20 เม.ย.67 แต่พ่อได้มาเสียชีวิตวันที่ 14 เม.ย.67 ทำให้ อส.รุสลี ยังอยู่กับครอบครัว เพื่อประกอบพิธีฝังศพให้กับพ่อ จนมาถูกคนร้ายสังหารในวันนี้ (17 เม.ย.)

@@ ฮารีรายอยิงดับจ่าทหาร 2 นาย หน่วยนอกพื้นที่

ส่วนเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ 2 เหตุการณ์ในพื้นที่ จ.ปัตตานี เป็นเหตุที่คนร้ายมุ่งเป้าสังหารไปที่ตัวบุคคลที่เป็นกำลังพลฝ่ายรัฐเช่นกัน โดยก่อเหตุยิงเจ้าหน้าที่ทหารในช่วงเทศกาลฮารีรายอ

เหตุแรกเวลา 00.30 น.ของวันที่ 13 เม.ย.67 ได้มีคนร้าย 3 คนใช้อาวุธปืนพกสั้น 9 มม., อาวุธปืนเอ็ม 16 และอาวุธปืนอาก้า ก่อเหตุซุ่มยิง จ.ส.อ.รุสลัน ดอเลาะ เสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณหน้าประตูรั้วบ้านพักของมารดา ในพื้นที่ หมู่ 5 ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

ก่อนเกิดเหตุ ขณะ จ.ส.อ.รุสลัน กำลังจอดรถจักรยานยนต์ เพื่อจะเปิดประตูรั้วเข้าบ้านพัก มีคนร้าย 3 คนที่ซุ่มอยู่ในสวนมะพร้าวข้างทางฝั่งตรงข้ามบ้าน ได้ใช้อาวุธปืนลอบยิงใส่จนเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนทั้ง 3 ชนิดตกอยู่จำนวนหลายปลอก

สำหรับ จ.ส.อ.รุสลัน ดอเลาะ เป็นเจ้าหน้าที่ทหารฝ่ายข่าว สังกัดกรมรบพิเศษที่ 4 ค่ายสฤษดิ์เสนา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่อยู่ระหว่างช่วงลาราชการ เพื่อกลับมาร่วมฉลองวันฮารีรายอกับครอบครัว และคาดว่า คนร้ายได้เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมมาตลอด ก่อนจะมาก่อเหตุลงมือสังหาร

เหตุที่ 2 ช่วงเย็นของของวันที่ 14 เม.ย.67 ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม.ก่อเหตุยิง จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ เที่ยงพร้อม อายุ 50 ปี ในขณะที่กำลังขับรถจักรยานยนต์มาพร้อมกับ น.ส.กิตติยา หะยีดาราวี อายุ 43 ปี ภรรยา บนถนนสายตะบิ้ง – เจาะกือแย หมู่ 4 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

เหตุดังกล่าวทำให้ จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ เสียชีวิต โดยถูกยิงเข้าที่ศีรษะใต้หูด้านขวา 1 นัด และต้นแขนขวา 1 นัด และ น.ส.กิตติยา ภรรยาที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มาด้วยกันได้รับบาดเจ็บ ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่จำนวน 3 ปลอก

จ.ส.อ.สัมฤทธิ์ เที่ยงพร้อม มีภูมิลำเนาอยู่ในท้องที่ หมู่ 4 ต.ย่านมัทรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร สังกัดแผนก 3 กองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก (คส.สพ.ทบ.) ซึ่งมาปฏิบัติหน้าที่ช่วยราชการ กอ.รมน.ยะลา

@@ จ่อยิงโหดทหารพรานหญิงกลางตลาดช่วงถือศีลอด

นอกจากช่วงเทศกาลฮารีรายอ ในช่วงเดือนรอมฎอน ก็ยังมีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารตกเป็นเป้าสังหารรายบุคคลเช่นเดียวกัน

ในช่วงเย็นของวันที่ 28 มี.ค.67 ภายในตลาดนัดดุซงญอ หมู่ 1 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ได้มีแฝงตัวปะปนกับผู้คนเข้ามาจ่อยิง อส.ทพ.หญิง นูรีซัน พรหมศรี อายุ 30 ปี สังกัด ฉก.ทพ.49 กระสุนถูกศีรษะ 1 นัดเสียชีวิต ในขณะที่ผู้ตายกำลังยืนขายซุปเนื้อกับญาติและลูกๆ อยู่ภายในตลาดนัดดุซงญอ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีรายงานว่า อส.ทพ.หญิง นูรีซัน ทราบดีว่า ตัวเองถูกปองจากจากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ จนได้มีการขอย้ายจาก ฉก.ทพ.49 ต้นสังกัด เพื่อไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี เพื่อความปลอดภัย แต่ในช่วงที่เกิดเหตุเป็นช่วงเดือนรอมฎอนที่เจ้าตัวลาพักกลับมาเยี่ยมครอบครัว จึงมาถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต

@@ 61 เหตุรุนแรงเดือนรอมฏอน ตาย- เจ็บ รวม 25 ราย

ทีมข่าวอิศรา ได้ทำการรวบรวมเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา นับตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ( 12 มี.ค.67 – 9 เม.ย.67) พบว่า เกิดเหตุความรุนแรงทั้งหมด 61 เหตุการณ์ แยกเป็น

ลอบยิง 5 เหตุการณ์
วางระเบิด 7 เหตุการณ์
วางเพลิง 40 เหตุการณ์
ก่อกวน 7 เหตุการณ์
ปล้นอาวุธปืน 1 เหตุการณ์
วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุฯ 1 เหตุการณ์

ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้งหมด 25 ราย แยกเป็น
ผู้เสียชีวิต 7 ราย เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย ประชาชน 2 ราย และ ผู้ก่อเหตุรุนแรง 2 ราย
ผู้บาดเจ็บ 18 ราย เป็น เจ้าหน้าที่รัฐ 15 ราย ประชาชน 3 ราย

โดยมีรายละเอียดเหตุการณ์ไล่เรียงลำดับตามวันที่ในเดือนรอมฎอน (12 มี.ค.97 – 9 เม.ย.67) ดังนี้

14 มี.ค.67
-เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเข้าปิดล้อมตรวจค้นและวิสามัญฆาตกรรมกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 2 ราย ที่บ้านเช่าริมถนนสาย 42 บ้านปาวา ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

18 มี.ค.67
-คนร้ายก่อเหตุลอบยิงนายอับดุลเลาะ สือนิง รองนายก อบต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เสียชีวิตบริเวฯหน้าบ้านพัก

21 มี.ค.67
-เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดแสวงเครื่องในบรรจุในถังดับเพลิง 1 ลูก บริเวณศาลาข้างทุ่งนา บ้านปากช่อง หมู่ 3 ต.คอกกระบือ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

22 มี.ค.67
-คนร้ายก่อเหตุวางเพลิง วางระเบิด ป่วนหลายอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา รวม 45 จุด วางเพลิง 37 จุด วางระเบิด 1 จุด ก่อกวน 7 จุด มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 1 ราย

26มี.ค.67
-เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแหล่งพักพิงกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ บ้านโต๊ะอีแต ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เหยียบกับระเบิด บาดเจ็บ 2 นาย

28 มี.ค.67
-คนร้ายใช้อาวุธปืนจ่อยิง อส.ทพ.หญิง นูรีซัน พรหมศรี เสียชีวิต กลางตลาดนัดดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส

2 เม.ย.67
-คนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์กระบะของรองนายก อบต.บาโงย เหตุเกิดที่ท่อลอดบนถนนสายศรีสาคร- จะแนะพ้นที่ บ้านไอร์กือเด หมู่ 4 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน นายฟาริด เฮาะมะสะเอะ รองนายก อบต.บาโงย และนายศาซอรี มามะ

4 เม.ย.67
-คนร้ายลอบวางเพลิงรถบรรทุกพ่วงของการไฟฟ้าเขาตูม ได้รับความเสียหาย เหตุเกิดในพื้นที่ หมู่ 2 ต.แม่ลาน อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี
-คนร้ายลอบวางเพลิงเผากล้องวงจรปิด CCTV เสียหาย จำนวน 4 ตัว เหตุเกิดบริเวณเสาไฟฟ้าริมถนนสาย 410 ในพื้นที่บ้านปอซัน หมู่ 5 ต.ปิตูมุดี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

  • คนร้ายลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าและตู้เอทีเอ็ม สาขาดุซงญอ หมู่ 1 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

5 เม.ย.67
-คนร้ายลอบยิงนายรอสาลี ดือรอแม ผู้ช่วยผู้ใหญ่ บ้านตะโละ ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่ขณะนายรอสาลี กำลังขับรถ จยย.บริเวณหลังมัสยิดบ้านตาโล๊ะ ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา
-คนร้ายปล้นอาวุธปืนบ้านนายมะสะบรี ดาหะยอ อส.อ.ยะหา ที่บ้านพักในพื้นที่หมู่ 6 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้อาวุธปืนพกสั้น ปืนลูกซอง รวม 4 กระบอก พร้อมกระสุนอีกหลายร้อยนัด
-คนร้ายลอบวางระเบิดทหารพราน ฉก.ทพ.44 ขณะเดินทางไป รปภ.หน่วยตรวจเลือกทหาร ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารบาดเจ็บ 2 นาย เหตุเกิดในท้องที่ หมู่ 7 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

6 เม.ย.67
-คนร้ายลอบวางกับระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4402 ขณะออกลาดตระเวนในพื้นที่ บ้านบือราแง หมู่ 2 ต.น้ำดำ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ทำให้ ส.ท.อดิศัย สุขศิริวัฒน์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส
-คนร้ายเผายางรถยนต์ภายในศาลาที่พักผู้โดยสาร ถนนสายจะนะ-นาทวี ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.ป่าชิง อ.จะนะ จ.สงขลา ทำให้ศาลาที่พักผู้โดยสารได้รับความเสียหาย

7 เม.ย.67
-คนร้ายซุ่มโจมตีรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4613 ขณะเดินทางกลับจากไปช่วยทำซุ้มประตูฉลองฮารีรายอกับชาวบ้าน เหตุเกิดในพื้นที่ บ้านบูกาฮีเล หมู่ 6 ต.บาตง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน เสียชีวิต 2 นาย และบาดเจ็บ 9 นาย

8 เม.ย.67
-คนร้ายลอบยิง นายหมู่เอก อาซือมิง ลูโบ๊ะยาเซ็ง อส.กรงปินัง ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดขณะกำลังละหมาดอยู่ภายในบาราเซาะในพื้นที่ บ้านลือมุ หมู่ 8 ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา

ที่มา: isranews.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *