ข่าวต่างประเทศ

เมียนมาเรียกอดีตทหารอายุไม่ถึง 67 เป็นกำลังสำรอง

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. สำนักข่าวอิรวดีรายงาน ว่า สำนักงานผู้บัญชาการกองทัพเมียนมาระบุว่า อดีตทหารบก ทหารเรือ และทหารอากาศที่ลาออกหรือเกษียณอายุไปแล้ว ที่อายุยังไม่ถึง 67 ปี และไม่ทุพพลภาพ ต้องกลับมาเป็นกำลังพลสำรอง

รัฐบาลทหารเมียนมาได้ประกาศใช้กฎหมายกำลังสำรองเมื่อเดือน ก.พ. ที่ทำให้อดีตนายทหารต้องกลับเข้ารับราชการเพิ่มเติมอีก 5 ปี นับจากวันที่ลาออกหรือเกษียณ ซึ่งพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารสามารถขยายเวลารับราชการออกไปมากกว่า 5 ปีได้ “เพื่อประโยชน์ของรัฐ”

คำสั่งที่ออกมาเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ได้ขยายให้ครอบคลุมถึงผู้ที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงทุกคน ที่อายุยังไม่ถึง 67 ปี และระบุว่าอดีตนายทหารที่ไม่มารายงานตัวหลังได้รับหมายเรียก จะถูกระงับเงินบำนาญ

โดยผู้ที่อายุต่ำกว่า 55 ปี จะได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สู้รบ ขณะที่ผู้ที่อายุระหว่าง 55 ถึง 67 ปี จะได้รับมอบหมายให้ประจำที่ฐานทัพและจุดตรวจต่าง ๆ

คำสั่งดังกล่าวระบุด้วยว่า กำลังสำรองจะต้องปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาอย่างน้อย 3 ปี และอาจขยายเวลาได้ครั้งละ 1 ปี สูงสุด 5 ครั้ง 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์องค์กรทหารผ่านศึกเมียนมาประมาณการว่า เมียนมามีทหารผ่านศึกราว 9 หมื่นคน และทหารกองหนุนอีกราว 1 แสน 6 หมื่นคน ในเดือนกันยายน ปี 2021  และในจำนวน 330 เมืองของเมียนมา มี 308 เมืองที่มีองค์กรทหารผ่านศึก

นอกจากนี้ เมียนมายังประกาศใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหาร ที่กำหนดให้ผู้ชายอายุ 18-35 ปี และผู้หญิงอายุ 18-27 ปี เข้ารับราชการเป็นเวลา 2 ถึง 5 ปี 

โดยองค์กรศึกษากิจการและความขัดแย้งในเมียนมา หรือ Burma Affairs and Conflict Study ซึ่งติดตามการก่ออาชญากรรมสงครามของรัฐบาลทหารเมียนมา  รายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า  ทหารเกณฑ์ชุดแรกจำนวน 5,000 นาย ถูกส่งไปยังศูนย์ฝึก 15 แห่ง ทั่วประเทศแล้ว 

ที่มา: PPTVHD36