ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

รวบ 2 ผู้ต้องสงสัยเผาโรงโม่หินยะลา คืนป่วนใหญ่ 22 มี.ค.

เจ้าหน้าที่เปิดปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมาย ตะลุยค้นบ้านใน ต.ลิดล เมืองยะลา คุมตัว 2 ผู้ต้องสงสัยเผาโรงโม่หินธนบดีศิลา คืนป่วนใหญ่ 22 มี.ค. พร้อมยึดอาวุธปืน ส่งตัวเข้าศูนย์ซักถามเพื่อขยายผล

เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดยะลา สนธิกำลังสามฝ่าย เข้าบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยเหตุเผาโรงโม่หินธนบดีศิลาในพื้นที่ อ.เมือง จ.ยะลา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเผาทำลายทรัพย์สิน ร้านสะดวกซื้อ ยางรถยนต์ และวางวัตถุต้องสงสัยรวมๆ แล้วกว่า 60 จุด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในท้องที่หมู่ 5 ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีอิหม่ามประจำมัสยิดบ้านตาโล๊ะ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ตาโล๊ะ เป็นสักขีพยาน นำตรวจสอบค้นภายในบ้านและบริเวณโดยรอบ

จากการตรวจสอบพบอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 8 นัด และคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย คือ

1.นายซากีริง (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.ลิดล อ.เมืองยะลา เป็นน้องชายเจ้าของบ้านที่ถูกตรวจค้น เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวไปยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

2.นายสุฟยาน (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เจ้าหน้าที่เชิญตัวไปยังศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 ค่ายวังพญา อ.รามัน จ.ยะลา

ทั้งนี้ ในขั้นตอนการปฏิบัติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและทำความเข้าใจกับครอบครัวและญาติของผู้สงสัยให้ทราบถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งให้ปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด

สำหรับคดีลอบวางเพลิงเผาโรงโม่หินธนบดี อ.เมือง จ.ยะลา ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่สามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย คือนายกัสฟุลเร๊าะมาน (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ชาว ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งมีพฤติกรรมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับปฏิบัติการ

โดยสามารถควบคุมตัวได้บริเวณหน้าเรือนจำกลางยะลา หลังจากได้รับรายงานว่า นายกัสฟุลเร๊าะมาน ซึ่งหลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส กำลังเดินทางด้วยรถยนต์กลับเข้ามาในพื้นที่ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปตั้งจุดสกัดรถของผู้ต้องสงสัย แล้วจึงนำตัวไปยังศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามขยายผล

ในการบังคับใช้กฎหมายเข้าควบคุมตัวนายกัสฟุลเร๊าะมาน เป็นการขยายผลจากวัตถุพยานที่พบในจุดเกิดเหตุ เนื่องจากตรวจพบลายนิ้วมือแฝงของผู้ต้องสงสัยบนถุงพลาสติกใสแบบซิปล็อกที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

ที่มา: isranews.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *