ข่าวในประเทศ

“ท่านอาศิส” จุฬาราชมนตรี ถึงแก่อนิจกรรม

“อาศิส พิทักษ์คุมพล” จุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ของประเทศไทย ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

วันที่ 22 ตุลาคม 2566 สำนักจุฬาราชมนตรีได้มีประกาศการถึงแก่อนิจกรรมของจุฬาราชมนตรี ความว่า ตามที่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้เข้ารับการรักษาอาการป่วยเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย

สำนักจุฬาราชมนตรีขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ (ถึงแก่อนิจกรรม) แล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 เวลา 10.32 น. และจะจัดพิธีละหมาดญะนาชะห์ (ละหมาดขอพร) ในวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา เลขที่ 352 ถนนลพบุรีราเมศวร์ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ประวัติท่านอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี

ท่านเกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2490 ที่ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ท่านเป็นบุตรของนายมะแอ (ฮัจญ์อิสมาแอล) กับนางนะ (อามีนะห์) พิทักษ์คุมพล มีพี่น้องจำนวน 4 คน ท่านเป็นลูกชายคนโต

ท่านได้สมรสกับ นางรอมีอ๊ะ พิทักษ์คุมพล มีบุตร 4 คน ชาย 3 คน หญิง 1 คน ได้แก่ นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล, นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล, นายอาลาวี พิทักษ์คุมพล และนางสาวฟาดีลา พิทักษ์คุมพล

ท่านศึกษาสายสามัญในระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนสงเคราะห์ประชา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

ส่วนการศึกษาสายศาสนานั้น ท่านศึกษาที่ปอเนาะอัลนาซอนีย๊ะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และที่ปอเนาะตุยง (ปัจจุบันคือโรงเรียนสกุลศาสน์อิสลาม) อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งท่านเป็นผู้มีความสามารถทางภาษาหลายภาษา ได้แก่ อาหรับ, ยาวี, บาฮาซอ มาเลเซีย, บรูไน และ อินโดนีเซีย

ในการทำงานท่านได้รับการเสนอชื่อจาก นายประเสริฐ มะหะมัด จุฬาราชมนตรีในขณะนั้น ให้เป็นกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ดูแลงานวิชาการ และได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ตั้งแต่ปี 2530 เป็นต้นมา

เมื่อพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ได้ประกาศใช้ โดยกำหนดให้คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยประกอบด้วยกรรมการผู้ที่เป็นผู้แทนของแต่ละจังหวัด ท่านก็ได้รับการเลือกให้เป็นผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลาในคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการและรองประธานกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในชุดที่มี นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ อดีตจุฬาราชมนตรี เป็นประธานกรรมการ

ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีสืบต่อจาก นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 โดยได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 จากกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ซึ่งนับเป็นคนที่ 2 ต่อจาก นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ ที่ดำรงตำแหน่งตามกฎหมายฉบับนี้ และได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2553

ที่มา: isranews.org