ข่าวในประเทศ

“ปธ.องคมนตรี” ผู้แทนพระองค์ร่วมพิธีละหมาดญะนาซะห์ “ท่านอาศิส”

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ “ประธานองคมนตรี” เป็นผู้แทนพระองค์ในการพิธีละหมาดญะนาซะห์ “ท่านอาศิส พิทักษ์คุมพล” ด้านรองเจ้าคณะภาค 18 แสดงความเสียใจสูญเสียจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ของไทย

เมื่อเวลา 16.40 น.วันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.66 ที่ท่าอากาศยานกองบิน 56 อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายศักดิ์กรียา บิลแสละ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และญาติ ร่วมกับรับร่าง นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย เพื่อเคลื่อนร่างไปยังบ้านที่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจะทำพิธีละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ในวันจันทร์ที่ 23 ต.ค.66

นายเฉ็ม เหมมัน รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมด้านสถานที่ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ทั้งการจัดเตรียมพื้นที่และเต็นท์สำหรับพิธี ซึ่งสามารถรองรับพี่น้องมุสลิมที่จะมาเข้าร่วมพิธีได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งเตรียมสถานที่จัดพิธีฝังร่างและวางดินพระราชทานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

@@ โปรดเกล้าฯ “ปธ.องคมนตรี” เป็นผู้แทนร่วมพิธีละหมาดญะนาซะห์

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศเรื่องการถึงแก่อนิจกรรมของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และได้มีพิธีเคลื่อนศพของจุฬาราชมนตรี จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ไปจังหวัดสงขลา เพื่อเตรียมประกอบพิธีละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) ในวันที่ 23 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ มัสยิดกลางประจำจ.สงขลา ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ในการพิธีละหมาดขอพร ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นผู้แทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนฝ่ายรัฐบาล พร้อมด้วย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เข้าร่วมพิธี

โดยทางกรมการศาสนาได้จัดการประสานงานให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบพิธีร่วมกับสำนักจุฬาราชมนตรีแล้ว

@@ รองเจ้าคณะภาค 18 แสดงความเสียใจสูญเสียจุฬาราชมนตรี

พระสิริจริยาลังการ รองเจ้าคณะภาค 18 เจ้าอาวาสวัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง กล่าวแสดงความเสียใจต่อท่านจุฬาราชมนตรีที่ถึงแก่อนิจกรรม โดยบอกว่า หลังได้ทราบข่าวการสูญเสียผู้นำทางศาสนาอิสลาม ท่านจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ในนามตัวแทนของพุทธบริษัทและคณะสงฆ์จังหวัดปัตตานี ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของท่านจุฬาราชมนตรี และพี่น้องมุสลิมทุกท่านที่สูญเสียผู้นำที่เต็มไปด้วยความมุมานะ ความเพียรพยายามความดีงาม ขอท่านเอกองค์อัลลอฮ์จงรับเมตตาท่านไว้

ที่มา: isranews.org