ข่าวในประเทศ

บริษัทขายเครื่องสำอางได้งานก่อสร้าง-ติดตั้งเสาไฟเรือกอและ ทม.นราธิวาส

ศูนย์ข่าวภาคใต้ – ปัตตานีมีเสาไฟเรือกอและ ทม.นราธิวาสก็มี งบปี 2558 จำนวน 16.49 ล้านกว่าบาท พบจุดผิดปกติ บริษัทขายเครื่องสำอางเป็นผู้ได้งานก่อสร้าง-ติดตั้ง กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตือนให้ระมัดระวังทำนิติกรรมเหตุไม่ส่งบัญชีปี 2559 ชาวนราธิวาสร้องให้สอบอีกหลายโครงการ

วันนี้ (15 ก.ค.) จากกรณีที่พบความผิดปกติและงบประมาณที่สูงในการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมในพื้นที่ต่างๆ ล่าสุด เพจ “All about News” ได้รายงานว่า ตรวจสอบพบว่า มีบริษัทขายเครื่องสำอางเป็นผู้รับจ้างสร้างและติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมในโครงการก่อสร้างพร้อมติดตั้งเสาไฟประติมากรรมเรือกอและ โดยวิธีพิเศษของเทศบาลเมือง (ทม.) นราธิวาส งบประมาณปี 2558 จำนวน 17,536,000 บาท ซึ่งมีนายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี ในขณะนั้น

โครงการดังกล่าวเป็นการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมเรือกอและ บริเวณเกาะกลาง ทางเท้าถนนสุริยะประดิษฐ์ ถนนระแงะมรรคา หน้าสถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส ถึงสี่แยกสถิตย์รายา ถนนภูผาภักดี ตั้งแต่สี่แยกท่าพระยาสาย ถึงหน้าบ้านพักผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนราธิวาส ตามแบบแปลนและรายการที่เทศบาลกำหนด กำหนดราคากลางเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2558 เป็นเงิน 16,492,000 บาท โดยมีนายธนานนท์ ชูด้วง ผอ.สำนักการช่างในขณะนั้นเป็นประธานการกำหนดราคากลาง

เพจ “All about News” ได้รายงานว่า จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐพบเอกสารเพียงแผ่นเดียวคือ แบบ ป.ป.ช.1 เมื่อค้นหาจากระบบอื่นไม่พบเอกสารเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐระบุว่า โครงการนี้มีเลขที่โครงการคือ 58095121892 ผู้ขายคือ บริษัท ซีอาร์เอ็มเอ คอนซัลแตนท์ (2009) (ไทยแลนด์) จำกัด ทำสัญญาเมื่อวันที่ 29 ก.ย.2558

“เมื่อสืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ซีอาร์เอ็มเอฯ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท ซีอาร์เอ็มเอฯ ประกอบกิจการขายเครื่องสำอาง”

เพจ “All about News” ได้รายงานว่า บริษัท ซีอาร์เอ็มเอฯ จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2553 ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี มีกรรมการบริษัท 1 คน คือ นายศิโรจน์ ทักท้วง โดยระบุข้อควรทราบไว้ว่า นิติบุคคลนี้ฝ่าฝืนคำสั่งสารวัตรใหญ่บัญชีหรือสารวัตรบัญชี กรณีไม่จัดส่งบัญชี และ/หรือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี รอบปีบัญชี 2559 โปรดใช้ความระมัดระวังในการทำนิติกรรม

ทั้งนี้ ได้มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์รายงานดังกล่าวออกไปจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งระบุว่า ต้องการให้ตรวจสอบโครงการอื่นๆ ใน จ.นราธิวาสด้วย ทั้งสนามกีฬาที่ใช้เวลาก่อสร้างนานมาก แต่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยโครงการก่อสร้างสนามกีฬาดังกล่าว การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU เมื่อปี 2555 ให้กรมทางหลวงก่อสร้างสนามกีฬาร่วมกับ กกท. มีบริษัทไทย พารากอน เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบประติมากรรมนกเงือก บริเวณท่าพระยาสาย สิ่งก่อสร้างในสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โครงการทีเคปาร์ก หอนาฬิกาบริเวณสี่แยกมัสยิดกลาง สะพานข้ามคลองวัชรีบำรุง อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งแสดงความเห็นว่า ต้องดูว่าการจัดซื้อจัดจ้างผิดระเบียบหรือไม่ ถ้าไม่ผิดก็เอาผิดไม่ได้อยู่ดี

ก่อนหน้านี้ MGR Online ภาคใต้ ได้ตรวจสอบโครงการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมเรือกอและ ในพื้นที่เทศบาลตำบล (ทต.) รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี พบว่า ใช้งบประมาณเฉลี่ยต้นละ 133,000 บาทต่อต้น โดยมีความสูงเพียง 5 เมตร ติดตั้งทั้งหมด 34 ต้น แบ่งเป็น 2 โครงการ งบประมาณรวม 4,522,000 บาท โดย ทต.รูสะมิแลได้ประกาศให้ หจก.ป.สว่างแสงฟ้าเป็นผู้ชนะการเสนอราคาเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2562 ลงนามโดยนายบันเทิง ล่องจันทร์ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลรูสะมิแล ทำสัญญาเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562

ที่มา : https://mgronline.com/south/detail/9640000069134