ข่าวต่างประเทศ

ยังไงแน่! ‘ไบโอเอ็นเทค’ โต้ข่าวเจรจาขายวัคซีน 20 ล้านโดสให้ ‘เครือรพ.ธนบุรี’

บริษัท ไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้ร่วมพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐฯ ส่งอีเมลชี้แจงไปยังสำนักข่าวรอยเตอร์วันนี้ (15 ก.ค.) ปฏิเสธข่าวการทำสัญญาขายวัคซีนจำนวน 20 ล้านโดสให้กับเครือโรงพยาบาลธนบุรีซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของ นพ. บุญ วนาสิน โดยยืนยันว่าทางบริษัท “ไม่ได้มีการเจรจา” ใดๆ กับเครือโรงพยาบาลธนบุรีตามที่เป็นข่าว

หลังจากที่วันนี้ (15 ก.ค.) นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน FM 101 News&Talk – รายการ สนามข่าว 101 กรณีทางโรงพยาบาลเตรียมเซ็นสัญญานำเข้าวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคจำนวน 20 ล้านโดส ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นโรงพยาบาลธนบุรีพุ่งกระฉูดกว่า 13% ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามไปยังบริษัทไบโอเอ็นเทค ซึ่งก็ได้มีอีเมลชี้แจงกลับมาว่า บริษัท “ไม่ได้มีการเจรจา” กับเครือโรงพยาบาลธนบุรีอย่างที่เป็นข่าว อีกทั้งยังไม่เคยเปิดเจรจากับหน่วยงานใดๆ ของไทยเลย

ทั้งนี้ นพ. บุญ ยืนยันกับรอยเตอร์ว่า กำลังจะมีการเซ็นสัญญา “ภายในเย็นวันนี้” กับไบโอเอ็นเทค และยังบอกด้วยว่าเป็นการทำข้อตกลงกันทางอ้อม แต่ขอปกปิดชื่อหน่วยงานรัฐที่เป็นตัวกลางนำเข้า

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ยังได้สอบถามเพิ่มเติมไปยังไฟเซอร์ และได้รับคำตอบกลับมาว่า ทางบริษัท “อยู่ระหว่างเจรจาซื้อขายวัคซีนกับกรมควบคุมโรค ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขของไทย เพียงรายเดียวเท่านั้น”

ประเทศไทยอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งเฉียดหลักหมื่น

ที่ผ่านมาไทยใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและวัคซีนซิโนแวคของจีนเป็นหลัก แต่เริ่มที่จะมองหาลู่ทางนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA เพื่อมาฉีดกระตุ้นให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตาม วัคซีน mRNA ที่ไทยสั่งจองไปนั้นยังต้องรอจนถึงไตรมาสสุดท้ายของปีกว่าจะเริ่มทยอยส่งมอบได้

ที่มา : รอยเตอร์ , https://mgronline.com/around/detail/9640000069119