ข่าวต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์เจอ “กองเรือประมงจีน” 287 ลำในทะเลพิพาท

รัฐบาลฟิลิปปินส์ตรวจพบเรือประมงจีนจำนวน 287 ลำ รวมตัวกันอยู่ในทะเลจีนใต้ บริเวณที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ภายใต้อธิปไตยของรัฐบาลมะนิลา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ว่าหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์รายงานการตรวจพบ “กองเรือประมง” ของจีน นับจำนวนได้ทั้งสิ้น 287 ลำ รวมตัวกันอยู่ในทะเลจีนใต้ บริเวณที่รัฐบาลมะนิลาถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ( อีอีแซด )
 
ทั้งนี้ รายงานไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่ากองเรือประมงของจีนทยอยเข้ามารวมตัวกันตั้งแต่เมื่อใด และหน่วยยามฝั่งของรัฐบาลมะนิลาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะร้องเรียนตามช่องทางการทูตโดยเร็วที่สุด ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง และสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลายังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เรือประมงของจีนทั้ง 287 ลำ เข้ามารวมตัวกันอยู่ในบริเวณเดียวกัน หรือใกล้เคียวกับแนวปะการังวิธซัน ซึ่งกองเรือประมงของจีนมากกว่า 220 ลำ เคยเกาะกลุ่มกันอยู่ในบริเวณนี้ ระหว่างเดือน มี.ค.ถึง เม.ย.ที่ผ่านมาหรือไม่
 
แม้คณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ มีคำวินิจฉัยเมื่อปี 2559 ในเชิงเป็นคุณแก่ฟิลิปปินส์มากกว่า จากกรณีพิพาทกับรัฐบาลปักกิ่ง เกี่ยวกับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ แต่รัฐบาลปักกิ่งไม่เคยยอมรับเรื่องนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ เคยกล่าวว่า หากจีนยืนกรานว่า “จะมาตกปลาที่นี่ ใครจะสามารถห้ามได้บ้าง” แต่ยืนยันว่า “ทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก” ซึ่งเป็นชื่อที่ฟิลิปปินส์ใช้เรียกทะเลจีนใต้ เป็นเรื่องที่รัฐบาลมะนิลาไม่อาจประนีประนอมกับอีกฝ่ายได้โดยง่าย.

เครดิตภาพ : https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5Fa4VlWjyXxhKLuBdcmk74E9zbtEfyWkOS3XZ1YLRuTSdQ4M5BApf9.jpg
ที่มา : https://www.dailynews.co.th/foreign/843236