ข่าวต่างประเทศ

กบฏฮูตีในเยเมน ยิงจรวดโจมตีเรือรบสหรัฐฯ

กบฏฮูตีในเยเมน ยิงจรวดโจมตีเรือรบสหรัฐฯ ‘ยูเอสเอส คาร์นีย์’ ในทะเลแดง ครั้งแรก ขณะที่กองทัพสหรัฐฯสามารถยิงสกัดได้ทัน หลังกบฏฮูตีเพิ่งยิงขีปนาวุธโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษ จนเกิดเพลิงไหม้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์ในทะเลแดงตึงเครียดหนัก กบฏฮูตีในเยเมน ยิงจรวดมามาโจมตีเรือรบลาดตระเวน ‘USS Carney’ (ยูเอสเอส คาร์นีย์) ในทะเลแดง เมื่อวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2567 (ตามเวลาท้องถิ่น) จนนับเป็นการโจมตีเรือรบสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่กบฏฮูตีซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่านโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง เมื่อเดือนตุลาคม 2566 เพื่อตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีฉนวนกาซา และกองทัพสหรัฐฯ จับมือกับชาติพันธมิตรเปิดฉากโจมตีตอบโต้กบฏฮูตี เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ด้านกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ รายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ สามารถยิงมิสไซล์สกัดจรวดของกบฏฮูตีลูกหนึ่งที่มีทิศทางมายังทะเลแดง เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 27 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม Al-Masirah ของกบฏฮูตี รายงานว่า กบฏฮูตีได้โจมตีเรือรบ ยูเอสเอส คาร์นีย์ ใกล้เมืองโฮไดดา ในทะเลแดง แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคม

ก่อนที่ต่อมา ในวันเดียวกัน ปฏิบัติการทางทะเลของกองทัพสหราชอาณาจักร (UK) ได้รับทราบรายงานว่าเรือบรรทุกน้ำมัน Marlin Luanda (มาร์ลิน ลูอันดา) ของอังกฤษ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ Ballistic missile ขณะแล่นอยู่ในอ่าวเอเดน จนเกิดเพลิงไหม้