ข่าวต่างประเทศ

ชายอ้างเป็น ‘ซาโตชิ คิริชิมะ’ มือระเบิดกินซ่าหนีคดี 49 ปี ป่วยตายแล้ว

ชายผู้เปิดเผยตัวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าคือ ซาโตชิ คิริชิมะ มือระเบิดผู้หลบหนีคดีมานานเกือบครึ่งศตวรรษ เสียชีวิตแล้ว ขณะที่ตำรวจกำลังรอผลตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นตัวจริงหรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชายผู้อ้างตัวว่าคือ ซาโตชิ คิริชิมะ มือระเบิดผู้เป็นเจ้าของรอยยิ้มสดใสในภาพบนประกาศจับที่ติดอยู่ในสถานีตำรวจทั่วประเทศญี่ปุ่น และหลบหนีคดีมานานกว่า 49 ปี เสียชีวิตแล้วในวันจันทร์ที่ 29 ม.ค. 2567 ด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย

เมื่อสัปดาห์ก่อน ชายชราวัย 70 ปี อ้างกับสื่อท้องถิ่นว่าเขาคือ ซาโตชิ คิริชิมะ หลังเขาเข้าโรงพยาบาลภายใต้ชื่อปลอม เพื่อรับการรักษาโรคมะเร็งระยะสุดท้าย

รายงานดังกล่าวสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วญี่ปุ่น เพราะใบหน้าวัยหนุ่มของเขาเป็นที่รู้จักกันดี ถึงขั้นเป็นแรงบันดาลใจในการทำชุดวันฮาโลวีน

ด้านตำรวจกำลังรอผลการตรวจดีเอ็นเอในตอนที่ชายคนนี้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ อาซาฮี รายงานอ้างคำพูดของแหล่งข่าวคนหนึ่งในกรมตำรวจว่า “เจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังตรวจสอบและค่อยๆ ตัดเบาะแสในอดีต แต่มีความเป็นไปได้สูงมากว่า ชายคนนี้จะเป็นคิริชิมะตัวจริง”

ทั้งนี้ คิริชิมะเกิดที่จังหวัดฮิโรชิมะ เมื่อเดือนมกราคม 2597 เขาเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในกรุงโตเกียว และถูกดึงดูดด้วยแนวคิดทางการเมืองฝ่ายซ้ายจัดหัวรุนแรง ก่อนจะเข้าร่วมกับ ‘แนวหน้าติดอาวุธต่อต้านญี่ปุ่นในเอเชียตะวันออก’ (East Asia Anti-Japan Armed Front) หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ในสมัยนั้น

เชื่อกันว่ากลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดบริษัทหลายแห่งในกรุงโตเกียวระหว่างปี 2515-2518 โดยในปี 2517 มีผู้เสียชีวิต 8 รายในการโจมตีที่สำนักงานโรงงานอุตสาหกรรมหนักของบริษัท มิตซูบิชิ