ข่าวต่างประเทศ

กองทัพยูเครนโว สอยเครื่องบินรบรัสเซียได้อีก 10 ลำภายในไม่กี่วัน

กองทัพยูเครนเผย ยิงเครื่องบินรบของรัสเซียจนตกได้เพิ่มอีก 10 ลำในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดือนก่อนๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 28 ก.พ. 2567 ว่า กองทัพยูเครนออกมาเคลื่อนไหวบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ เปิดเผยว่า พวกเขาทำลายเครื่องบินรบของรัสซัยได้ถึง 10 ลำระหว่างวันที่ 17-27 ก.พ.ที่ผ่านมา มากกว่าช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ ที่พวกเขาสอยเครื่องบินรบรัสเซียได้เพียงเดือนละ 2-6 ลำเท่านั้น

“อีกลำแล้ว! เพิ่มจากอีกลำเมื่อเช้า” เสนาธิการกองทัพยูเครนโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 ก.พ. ขณะที่กระทรวงกลาโหมโพสต์ข้อความผ่าน X ว่า “อุ๊บส์ พวกเราทำได้อีกแล้ว และตอนนี้ กองทัพทำลายเครื่องบินรัสเซียได้ 10 ลำ ใน 10 วัน”

ด้านนาย มีโคลา โอเลชชุค ผู้บัญชาการกองทัพอากาศยูเครน กล่าวว่า เครื่องบินของรัสเซียอย่างน้อย 2 ลำล่าสุดคือเครื่องบินทิ้งระเบิด Su-34 โดยทั้ง 2 ลำถูกยิงตกในภาคตะวันออกของประเทศ “ด้วยความเสียหายต่อเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินพิเศษเช่นนี้ รัสเซียควรคิดและหยุดปฏิบัติการเครื่องบดเนื้อของพวกเขาอย่างน้อยก็สักพักหนึ่ง”

ทั้งนี้ กองทัพยูเครนอ้างด้วยว่า นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อกุมภาพันธ์ 2565 พวกเขายิงทำลายเครื่องบินรบของรัสเซียไปแล้ว 342 ลำ เฮลิคอปเตอร์อีก 325 ลำ แต่ยังไม่มีฝ่ายอื่นๆ ออกมายืนยันคำพูดของกองทัพยูเครน ขณะที่รัสเซียไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

ยูเครนระบุว่า เครื่องบิน 10 ลำ ที่ถูกทำลายล่าสุด รวมถึงเครื่องบินสอดแนม A-50 จำนวน 1 ลำ, เครื่อง Su-34 จำนวน 7 ลำ และ S-35 อีก 2 ลำ

นายจัสติน บรองค์ นักวิจัยอาวุโสของสถาบัน Rusi ในกรุงลอนดอน บอกกับสำนักข่าว บีบีซี ว่า จำนวนเครื่องบินรัสเซียที่ถูกยิงตกเพิ่มขึ้นนี้ แสดงให้เห็นว่ายูเครนกำลังดำเนินกลยุทธ์ที่แข็งกร้าวยิ่งขึ้น ด้วยการเสี่ยงนำเครื่องยิงจรวด แพทริออต เข้าใกล้แนวหน้ามากขึ้น เพื่อรับมือกับเครื่องบินรบของรัสเซีย