ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เปิดประวัติมือบึ้มปลิดชีพ “ดาบแชน” หลังศาลอุทธรณ์พิพากษาคุกตลอดชีวิต

เปิดประวัติ “ยาการียา เซ็ง” มือระเบิดร่วมสังหาร “ดาบแชน” นายตำรวจอีโอดีคนดังพร้อมลูกทีม 2 นายเมื่อปี 56 เผยเป็นสมาชิกกลุ่มก่อความไม่สงบ ผ่านการฝึกเป็นอาร์เคเค พบมีชื่อในแฟ้มประวัติของฝ่ายความมั่นคงเกี่ยวข้องเหตุรุนแรงขนาดใหญ่หลายเหตุการณ์ ล่าสุดศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อเร็วๆ นี้ ศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีหมายเลขดำที่ 886/62 พ่วง 958/62 ซึ่งพนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยาการียา เซ็ง ในความผิดฐานก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฆ่าเจ้าพนักงานฯ มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน และวัตถุระเบิดฯ จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี บริเวณไหล่ทาง ถนนเพชรเกษม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42) ในพื้นที่บ้านส้มป่อย หมู่ 4 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 28 ต.ค.56 ทำให้เจ้าหน้าที่อีโอดี หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เสียชีวิต 3 นาย หนึ่งในนั้น คือ “ดาบแชน” หรือ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ นายตำรวจอีโอดีคนดังที่หลายคนรู้จักและเคยฝากผลงานกู้ระเบิดเอาไว้มากมาย

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้จำคุกตลอดชีวิต นายยาการียา เซ็ง จำเลย เนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบ และคำรับสารภาพของจำเลยสอดคล้องต้องกัน ประกอบกับคำรับสารภาพในชั้นกรรมวิธีซักถามนั้น ยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับคดีนี้

สำหรับ นายยาการียา เซ็ง จากข้อมูลในแฟ้มประวัติของฝ่ายความมั่นคง มีชื่อเล่นว่า มะยา หรือ แบยา อายุ 38 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่บ้านคลอแระ หมู่ 3 ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นสมาชิกกลุ่มผู้การเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ หรือ RKK (Runda Kumpulan Kecil) หมายถึงได้รับการฝึกเป็นหน่วยรบขนาดเล็กแบบจรยุทธ์

bomber13062

นายยาการียา ถูกออกหมายจับโดยศาลจังหวัดนราธิวาส ที่ จ.535/2556 ลงวันที่ 28 พ.ย.56 จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ในพื้นที่ อ.บาเจาะ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 นาย นอกจากดาบแชนแล้ว ยังมี ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง และ จ.ส.ต.นิมิตร ดีวงศ์ ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ได้รับบาดเจ็บด้วย 1 นาย

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ยังพบว่า นายยาการียา เซ็ง เป็น 1 ใน 7 ผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ได้ก่อเหตุยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ แล้วสามารถหลบหนีไปได้ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าพิสูจน์ทราบและตรวจยึดฐานปฏิบัติการ ซึ่งเป็นที่พักพิงชั่วคราว ในพื้นที่บ้านบือเระ หมู่ 7 ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.57

นอกจากนั้น นายยาการียา ยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการรบพิเศษ 106 ขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยพระสงฆ์ วัดวิมลวัฒนาราม ขณะออกบิณฑบาตบริเวณถนนเลียบแม่น้ำ หลัง สภ.สายบุรี ในเขตเทศบาลตะลุบัน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้เจ้าหน้าทีทหารเสียชีวิต 1 นาย พระสงฆ์มรณภาพ 1 รูป และมีผู้บาดเจ็บถึง 6 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ประชาชน 3 ราย พระสงฆ์ 1 รูป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ค.58

bomber13063

ทั้งยังตกเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์คนร้าย 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ประกบยิงทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 11 เหตุเกิดริมถนนบ้านบือแนปีแย หมู่ 1 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ทำให้ที่ทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ค.62

นายยาการียา ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 31 พ.ค.62 ขณะที่กำลังหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านของภรรยา ในพื้นที่บ้านบูดี หมู่ 1 ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จากนั้นถูกนำตัวเข้ากระบวนการยุติธรรม และถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ทั้งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/scoop/99493-bombernara.html