บทความ

Forn Al-Shaikh ร้านขนมปังอบเก่าแก่ในซาอุดิอาระเบียที่เปิดเตาอบส่งกลิ่นหอมมาแล้วกว่า 70 ปี

เป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษแล้วที่ Forn Al-Shaikh ร้านอบขนมเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในซาอุดิอาระเบียเปิดให้บริการขนมปังอบสดใหม่จากเตาทุกวันแก่ชาวเมืองญิดดะห์ ความอร่อยของขนมปังอบที่นี่ทำให้ชื่อเสียงของร้านไปไกลจนข้ามพรมแดนไปยังบาห์เรน ปากีสถาน และอียิปต์ และยังรวมไปถึงสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา

ร้านขนมปังแห่งนี้ก่อตั้งโดย Sheikh Youssef Shoukry ในปี 1952 และเป็นผู้อบขนมปังด้วยตัวเองมาตลอดนับตั้งแต่เปิดร้านจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1999

Mukhtar Shoukry ผู้เป็นลูกชายและผู้สานต่อกิจการเล่าให้ฟังว่า พ่อของเขาเกิดที่เมืองมะดีนะฮ์ในปี 1888 เขาถูกเลี้ยงดูมาในฐานะเด็กกำพร้า พออายุได้ 10 ปี พ่อของเขาก็เริ่มไปฝึกทำงานกับคนทำขนมปังในเมืองมะดีนะฮ์ และเมื่อพี่สาวของพ่อแต่งงานกับหัวหน้าคนอบขนมปัง พ่อของเขาจึงได้เริ่มอาชีพอบขนมปังเต็มตัวด้วยค่าแรงเพียงเล็กน้อย

“เขาได้รับการเลี้ยงดูมาอย่างเข้มงวด เนื่องจากเขาทำงานตั้งแต่อายุยังน้อย แต่เขาก็ได้รับประสบการณ์และความรู้จากผู้คนที่อยู่รายรอบตัว ถึงแม้ว่าเขาจะไม่รู้หนังสือก็ตาม” Mukhtar Shoukry ผู้เป็นลูกชายกล่าว

Shoukry ยังบอกอีกว่าแคว้นฮิญาซที่พ่อเขาเติบโตอยู่ในเส้นทางที่ชาวมุสลิมหลายล้านคนต้องใช้เดินทางระหว่างมัสยิดศักดิ์สิทธิ์สองแห่งในมักกะห์และมาดีนะห์ ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นมักนำวัฒนธรรม ประเพณี และประสบการณ์ของพวกเขามาด้วย.แคว้นฮิญาซจึงเป็นจุดหลอมรวมของประสบการณ์และองค์ความรู้แบบตะวันออกมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ เป็นจุดผสมผสานของวัฒนธรรมตะวันออกและการแพทย์แบบอาหรับ ซึ่งมีสโลแกนว่า ‘อาหารคือยา’ เพราะผู้คนที่นี่เคยรักษาตัวเองด้วยอาหาร

“พ่อของผมมีประสบการณ์และความรู้ที่ดีเกี่ยวกับอาหารประเภทต่างๆ ที่ใช้เป็นยา และมีพื้นฐานด้านศาสนาที่เข้มแข็ง ดังนั้นเขาจึงเป็นที่รู้จักในฐานะคนอาเหล่มและนักปราชญ์” Shoukry กล่าว

หลังจากทำงานอบขนมปังอยู่หลายปีในเมืองมะดีนะฮ์ ความเข้าใจผิดและความขัดแย้งระหว่างพ่อของเขากับหัวหน้าคนทำขนมปังของเมืองในขณะนั้น ทำให้พ่อของเขาตัดสินใจย้ายออกจากมะดีนะฮ์ไปยังเมืองญิดดะฮ์ และร้านอบขนมปังในตำนานแห่งนี้ก็ถือกำเนิดขึ้นนับตั้งแต่นั้น.ด้วยคุณภาพของขนมปังและความเชี่ยวชาญส่งผลให้ผู้คนแห่กันไปที่ร้านตั้งแต่ในช่วงแรกที่เปิด และในเวลาเพียงไม่นาน พ่อของเขาก็ได้รับการยอมรับให้เป็นหัวหน้าคนอบขนมปังอย่างเป็นทางการของเมือง และได้รับมอบอำนาจให้ตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของร้านอบขนมปังทั้งหมดในเมือง

Sheikh Youssef Shoukry อบขนมปังบริการผู้คนหลายพันคนมาตั้งแต่ยุคสมัยออตโตมันและส่งต่อหน้าที่ให้กับลูกชายมาจนถึงปัจจุบัน ในช่วงแรกร้านให้บริการขนมปังสามประเภทได้แก่ ขนมปัง Samoli ที่มีลักษณะคล้ายขนมปังฝรั่งเศส ขนมปัง Shami และขนมปัง pita ส่วนในปัจจุบันร้านได้เพิ่มบริการขนมปังประเภทอื่นด้วย

“เตาอบยังคงทำงานอยู่ และยังคงให้ความอร่อยพิเศษแบบดั้งเดิมด้วยกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างออกไป” Shoukry ผู้เป็นลูกชายกล่าว และบอกอีกว่า “ส่วนผสมเก่าๆ ยังคงอยู่ในร้านนี้ แม้ว่าเขาจะจากไปเมื่อกว่าสองทศวรรษที่แล้ว”

กลิ่นกรุ่นขนมปังอบของ Sheikh Youssef Shoukry ยังคงหอมอบอวลอยู่ที่จุดเดิมเมื่อหลายปีก่อน ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของเมืองเก่าที่ยังคงแข็งแกร่งในวันนี้

ที่มา : Arab News – Memories of one of Saudi Arabia’s oldest bakers, https://www.facebook.com/halal.life.magazine/photos/a.191901920867235/4121118621278859/