ข่าวต่างประเทศ

รัสเซียโวยยูเครนสูญเสียอื้อ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตัน โพสต์ของสหรัฐฯ รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลยูเครนว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เลือกที่จะไม่ขยายความข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขที่แท้จริง ของการสูญเสียที่เกิดขึ้นจากสงครามกับรัสเซีย และเลือกที่จะปรับลดตัวเลขลงอย่างมาก เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแก่กระบวนการเกณฑ์ทหารและระดมกำลังสำรองเข้ารับใช้กองทัพ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวในรัฐบาลยูเครนมิได้เปิดเผยว่า ตัวเลขความสูญเสียที่แท้จริงของกองทัพยูเครนอยู่ที่เท่าไร แต่ยืนยันว่ากรณีที่นายเซเลนสกีเปิดเผยเมื่อเดือน ก.พ. ว่ายอดทหารยูเครนที่เสียชีวิตอยู่ที่ 31,000 นาย ถือเป็นตัวเลข ที่ต่างจากความจริงไปมาก อีกทั้งผู้นำยูเครนก็เลือกที่จะไม่เปิดเผยตัวเลขทหารที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องด้วยเหตุผลทางความมั่นคง กระนั้น แหล่งข่าวระบุว่า ถึงกองทัพยูเครนจะมีปัญหาเรื่องทหารขาดแคลน แต่สถานการณ์ในภาพรวมก็เรียก ได้ว่ายังไม่ถึงเส้นวิกฤติ

วันเดียวกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังรายงานความคืบหน้าในสนามรบว่า กองทัพรัสเซียยังคงประสบความสำเร็จในการรุกคืบที่จังหวัดโดเนตสก์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน พร้อมระบุว่าในช่วง 7 วันที่ผ่านมา กองทัพยูเครนสูญเสียกำลังพลจากการสู้รบไปกว่า 8,280 นาย.