ข่าวต่างประเทศ

ลุ้นหนัก ฮามาสเตรียมให้คำตอบข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอล

กลุ่มฮามาสยืนยันว่า ผู้แทนเจรจาของพวกเขาจะเดินทางไปอียิปต์ในวันจันทร์นี้ และจะให้คำตอบเกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิงของอิสราเอล

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เม.ย. 2567 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส บอกกับสำนักข่าว เอเอฟพี ว่า ผู้แทนเจรจาของพวกเขาจะให้คำตอบเรื่องข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซาฉบับล่าสุด ที่อิสราเอลเป็นผู้เสนอ ในวันจันทร์นี้ (29 เม.ย.) ที่การเจรจาในประเทศอียิปต์

“คณะผู้แทนฮามาส นำโดยนาย คาลิล อัล-ฮายยา จะเดินทางถึงอียิปต์ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) …และจะส่งมอบคำตอบเกี่ยวกับข้อเสนอของอิสราเอล ระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของอียิปต์” เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสซึ่งไม่ขอเปิดเผยนามกล่าว

ทั้งนี้ อียิปต์, กาตาร์ และสหรัฐฯ พยายามเป็นตัวกลางเจรจาเพื่อให้อิสราเอลกับกลุ่มฮามาส บรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาฉบับใหม่ หลังจากไม่มีข้อตกลงเกิดขึ้นอีกเลยนับตั้งแต่การหยุดยิงนาน 1 สัปดาห์เมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งมีตัวประกันชาวอิสราเอลกว่า 80 คนได้รับการปล่อยตัว แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 240 คนที่อิสราเอลคุมขังเอาไว้

ขณะที่ข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจาก ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจายกระดับความพยายามทางการทูตขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจากนานาชาติต่อรัฐบาลอิสราเอล รวมถึงการประท้วงของประชาชนภายในอิสราเอล ที่ต้องการให้ตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวเอาไว้เป็นอิสระ

เว็บไซต์ข่าว Axios ของสหรัฐฯ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อิสราเอล 2 คน ว่า ข้อเสนอล่าสุดของอิสราเอล รวมถึงเรื่อง ความสมัครใจในการหารือเรื่องการฟื้นฟูความสงบอย่างยั่งยืนในกาซา หลังจากตัวประกันได้รับการปล่อยตัวแล้ว ซึ่งนี่เป็นครั้งแรก ที่ฝ่ายอิสราเอลกล่าวเป็นนัยถึงการหารือเพื่อยุติสงคราม ที่ดำเนินมานานร่วม 7 เดือน