ข่าวต่างประเทศ

ปูตินลงสมัครเป็น ปธน.รัสเซียอีกสมัยอย่างเป็นทางการแล้ว ส่ออยู่ยาวถึงปี 2579

คณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซียรับรองใบสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ของ “วลาดิเมียร์ ปูติน” อย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นช่วงกลางเดือนมีนาคม และเป็นที่คาดการณ์ว่า ผู้สมัครอีก 3 รายไม่ใช่ปัญหา ปูตินจะกลับมาปกครองประเทศต่อไปอีกยาวๆ จนถึงปี 2579

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2567 เว็บไซต์ข่าวมอสโก ไทม์ รายงานว่า นางเอลลา พัมฟิโลวา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย (Central Election Commission-CEC) เปิดเผยว่าได้ทำการขึ้นทะเบียนรับรองนายวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งกำลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคมนี้

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งรัสเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจรับรองชื่อนายปูตินได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์แล้ว โดยประธานาธิบดีปูตินได้รับลายเซ็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 315,000 คนที่สนับสนุนเขา โดยตัวเลขดังกล่าวเกินเกณฑ์ 300,000 คนที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งจะต้องรวบรวมลายเซ็นเพื่อลงทะเบียนอย่างเป็นทางการตามกฎหมายรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการฯ ได้ขึ้นทะเบียนผู้สมัครอีก 3 คน ได้แก่นายลีโอนิด สลุตสกี จากพรรคเสรีประชาธิปไตย วลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ จากพรรคประชาชนใหม่ และนิโคไล คาริโตนอฟ จากพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ขณะที่เชื่อกันว่า ปูตินจะไม่เผชิญอุปสรรคใดๆ ในการเลือกตั้งในเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูติน วัย 71 ปี ครองอำนาจในรัสเซียมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว นับตั้งแต่เขาได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการในเดือนสิงหาคม 2542 ก่อนจะได้รับมอบตำแหน่งประธานาธิบดีจากนายบอริส เยลต์ซิน ในวันสิ้นปีเดียวกัน จากนั้นนายปูตินก็ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกเป็นจำนวน 2 สมัย สมัยละ 4 ปี รวมเป็น 8 ปี และต้องก้าวลงจากตำแหน่งในปี 2551 ตามข้อจำกัดในรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายปูตินสนับสนุนนายดีมิทรี เมดเวเดฟ ขึ้นมารับตำแหน่งแทน ขณะที่ตัวเองไปนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตาม ปูตินกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งปี 2555 และปี 2561 โดยวาระการดำรงตำแหน่งถูกปรับเพิ่มเป็นสมัยละ 6 ปีแล้ว ทำให้เขาอยู่ในอำนาจเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

โดยในปี 2564 นายปูตินยังได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเปิดทางให้ตัวเองลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก 2 สมัย ซึ่งการแก้กฎหมายครั้งนี้ได้เขาจะสามารถปกครองรัสเซียไปจนถึงปี 2579 ซึ่งในตอนนั้นเขาจะมีอายุอยู่ในช่วง 83 ปี.