ข่าวในประเทศ

สื่อนอกตีข่าว พรรคชนะเลือกตั้งในไทย ถูกศาลตัดสิน นโยบายแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง

เมื่อ 31 ม.ค.67 จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ว่าการกระทำของพรรคก้าวไกล และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลขณะนั้น ใช้สิทธิ หรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง

และสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสองเลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อีกทั้งไม่ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบ ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย

แชนแนล นิวส์ เอเชีย สื่อสิงคโปร์ รายงานข่าวดังกล่าวหลังศาลมีมติว่า ศาลไทย ได้ตัดสินให้ผู้ชนะการเลือกตั้ง ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ในการแก้กฎหมาย ม.112 โดยระบุว่า พรรคก้าวไกล พรรคใหญ่ที่สุดในรัฐสภาของไทย ที่พยายามแก้ไขกฎหมาย ม.112 ถูกศาลตัดสินว่าฝ่าฝืนกฎหมาย โดยการกระทำดังกล่าว เทียบเท่ากับการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงละเมิดรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ศาลไม่มีอำนาจที่จะกำหนดบทลงโทษใด ทั้งนี้ ยังได้ระบุด้วยว่า คดีนี้ ถือเป็นจุดพลิกผันสำคัญในการเมืองไทย ที่ต่อสู้กันมานานร่วม 2 ทศวรรษ และยังรายงานว่า พรรคอนาคตใหม่ ถูกยุบเนื่องจากละเมิดกฎการให้ทุนหาเสียง และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตแคนดิเดตนายกฯ ถูกตัดสิทธิจากประเด็นเรื่องการถือหุ้น

ขณะที่ เอเอฟพี รายงานข่าวด่วน ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญของไทย มีคำพิพากษาว่า คำหาเสียงของพรรคผู้นำฝ่ายค้านไทย ที่จะปฏิรูปกฎหมาย ม.112 นั้น ผิด และสั่งให้ยุตินโยบายดังกล่าว

ด้าน ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลไทยได้สั่งให้พรรคที่ชนะเลือกตั้ง ยุติการรณรงค์ แก้ไข ม.112 และว่า พิธา และพรรคก้าวไกล พยายามจะล้มล้างการปกครอง

ซีเอ็นเอ็นยังระบุว่า การพิจารณาดังกล่าว สร้างผลกระทบต่อขบวนการปฏิรูปประเทศ และเป็นความพ่ายแพ้ของคนหนุ่มสาวต่อกลุ่มคนอนุรักษนิยม ที่ได้รับการสนับสนุนจากทหาร นักวิเคราะห์ต่างๆ ได้วิเคราะห์ว่า อาจเป็นการเปิดประตูให้มีการยุบพรรคที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการเลือกตั้งของไทยในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

ด้าน บีบีซี รายงานว่า พรรคปฏิรูป ที่ได้รับความนิยมในไทย อาจถูกยุบพรรค หลังศาลตัดสินให้พ่ายแพ้ โดยระบุว่า พรรคประชาธิปไตยของไทย ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด ในการเลือกตั้งปีที่แล้ว อาจถูกบังคับให้ต้องยุบพรรค หลังศาลตัดสินว่านโยบายของพรรคผิดกฎหมาย

ที่มา: มติชน ออนไลน์