ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

บึ้มรถตำรวจแว้ง ตร.เจ็บ 1

ลอบวางระเบิดรถตำรวจ สภ.แว้ง ริมถนนในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขณะกำลังเดินทางไปส่งเอกสารสำนวน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย ด้าน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงเพลิงไหม้คลังกระสุนฐานทหารพรานโคกโพธิ์ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

เหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 24 ต.ค. 66 ร.ต.ท.ปัญญารัตน์ พงศ์ชินฤทธิ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์กระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แว้ง ริมถนนสายเจาะไอร้อง – ระแงะ ช่วงบริเวณบ้านลูโบ๊ะดีแย หมู่ 6 ต.ตันหยงลิมอ จึงพร้อมด้วยผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเดินทางไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุพบที่บริเวณจอมปลวกหลังป้ายบอกชื่อหมู่บ้านลูโบ๊ะดีแย จุดที่คนร้ายลอบนำระเบิดมาวางไว้ แรงระเบิดทำให้เกิดมีหลุมลึก 40 เซนติเมตร กว้าง 2.40 เมตร และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิค หนัก 25 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร พบรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าแบบตอนครึ่ง สีบรอนส์ ทะเบียน 1 นง 2368 กทม.จอดอยู่ริมถนนใกล้กับโรงเรียนบ้านลูโบ๊ะดีแย ซึ่งอยู่ในสภาพดินลูกรังกระเด็นติดตัวถังเกือบทั้งคัน โดยเฉพาะกระจกหน้าถูกสะเก็ดระเบิดแตกร้าว กระจกประตูหน้าข้างซ้ายและกระจกแคปข้างซ้ายแตกเช่นกัน และยังมียางล้อหลังด้านซ้ายแตกอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.ต.อ.ฮาซัน ดาโอ๊ะ อายุ 30 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.แว้ง ซึ่งมีแผลถลอกบริเวณข้อมือซ้ายและมีอาการแน่นหน้าอก พลเมืองดีได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ไปก่อนหน้าแล้ว

จากการสอบถาม ส.ต.อ.ฮาซัน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้รับมอบหมายทำหน้าที่เป็นพลขับรถยนต์คันดังกล่าว เพื่อนำเอกสารสำนวนมาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ที่กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เมื่อเข้าเขตพื้นที่ อ.ระแงะ ได้เพียง 50 เมตร ได้เกิดระเบิดขึ้นริมถนนขณะรถวิ่งผ่านทำให้ ตนเองได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ก็พยายามเร่งขับรถออกจากจุดเกิดเหตุ เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายที่ก่อเหตุจะใช้อาวุธปืนยิงซ้ำ เมื่อมาถึงบริเวณชุมชนจึงได้จอดรถขอความช่วยเหลือชาวบ้านนำตัวส่งโรงพยาบาล

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน

@@ คาดไฟฟ้าลัดวงจร สาเหตุเพลิงไหม้คลังกระสุน

ส่วนเหตุการณ์เพลิงไหม้ในพื้นที่เก็บกระสุนของหน่วยกองร้อยทหารพรานที่ 4315 ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมสร้างตนเองโคกโพธิ์ หมู่ 5 ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 23 ต.ค.66

ล่าสุดทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้เผยว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ขึ้นทางเจ้าหน้าที่ในหน่วยดังกล่าว พยายามที่จะนำอุปกรณ์ดับเพลิงเข้าระงับเพลิง แต่เนืองด้วยมีเสียงคล้ายระเบิดจากกระสุน ทำให้ไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้ จึงได้แจ้งกำลังพลที่ปฏบัติงานอยู่บริเวณข้างเคียงรีบอพยพออกนอกพื้นที่ จากนั้นจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับและทำการปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ พร้อมกับประสานงานเจ้าหน้าที่ชุดทำลายและเก็บกู้วัตถุระเบิดหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย ( ทลร.ฉก.อโณทัย ) เข้าประเมินสถานการณ์

ต่อมาเวลา 18.20 น. หลังเพลิงสงบลงเจ้าหน้าที่ชุดทำลายและเก็บกู้วัตถุระเบิด หน่วยเฉพาะกิจอโณทัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรโคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี จึงได้เข้าประเมินสถานการณ์

เบื้องต้นคาดว่า เกิดจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจร และได้ให้คำแนะในการนำปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ และให้อยู่ห่างจากพื้นที่ในรัศมี ระยะไม่ต่ำกว่า 100 เมตร อย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่า ไม่มีการลุกไหม้หรือการระเบิดของวัตถุต่างๆ และจะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ที่มา: isranews.org