ข่าวในประเทศ

เชิญดินฝังศพพระราชทาน – ร่วมพิธีละหมาด “ท่านอาศิส” เนืองแน่น

โปรดเกล้าฯ ประธานองคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์พระราชทานดินฝังศพ และวางพวงมาลาหน้าหลุมศพจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ของไทย ส่วนจุฬาราชมนตรีคนใหม่ มีแคนดิเดต 3 คนจากภาคใต้ – กทม. รอมหาดไทยเคาะวันเลือกตั้ง ด้านพี่น้องมุสลิมยะลา-นราธิวาส ร่วมละหมาดฆออิบ ขอพรแด่ “ท่านอาศิส”

วันจันทร์ที่ 23 ต.ค.66 ที่ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ประชาชนชาวไทยมุสลิมทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด เดินทางไปร่วมพิธีละหมาดญะนาซะห์ หรือละหมาดขอพรแด่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ซึ่งถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทันทีที่ร่างของนายอาศิส พิทักษ์คุมพล เคลื่อนไปถึงมัสยิดกลางสงขลา ทุกภาคส่วนต่างรอรับด้วยความอาลัย โดยเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันเคลื่อนร่างขึ้นไปยังโถงกลางภายในมัสยิด จากนั้นคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และพี่น้องมุสลิมได้พร้อมใจกันละหมาดญะนาซะห์ โดยมี นายซากรี พิทักษ์คุมพล สมาชิกวุฒิสภา (บุตรชาย) เป็นอิหม่ามผู้นำการละหมาด ก่อนจะนำร่างเคลื่อนต่อไปยังกุโบร์ มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา โดยเจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมเตรียมไว้แล้ว

จากนั้นเวลา 11.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์เชิญดินฝังศพพระราชทาน วางบนหลุมฝังศพของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักรไทย ที่ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอายุ 76 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วย โดยเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จนกระทั่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลา 10.32 น.วันที่ 22 ต.ค.66

พร้อมกันนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทน สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในการวางดินประทานหน้าหลุมศพของ นายอาศิส โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี และมีรัฐมนตรีหลายคนเข้าร่วมงาน ได้แก่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมด้วย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดสงขลา ผู้แทนสํานักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนพี่น้องมุสลิมในพื้นที่จังหวัดสงขลาและใกล้เคียงเข้าร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก

@@ มุสลิมชายแดนใต้ร่วมละหมาดฆออิบ ขอพรแด่ “ท่านอาศิส”

เวลา 12.15 น. วันเดียวกัน ที่มัสยิดกลางจังหวัดยะลา อ.เมืองยะลา พี่น้องมุสลิมในพื้นที่ จ.ยะลา ได้ร่วมละหมาดฆออิบ (ละหมาดขอพร) เพื่อขอพรแด่ท่านจุฬาราชมนตรี หลังการถึงแก่อนิจกรรมของนายอาศิส โดยมี นายหะยีมูฮัมหมัดซากี อับดุลรอเซะ คอเต็บประจำมัสยิดกลางจังหวัดยะลา พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ผู้นำศาสนาและพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ชุมชนย่านตลาดเก่า ในเขตเทศบาลนครยะลา ได้ร่วมกันประกอบพิธี

นายอับดุลเราะมัน แว ชาวมุสลิมในยะลา กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของท่านจุฬาราชมนตรี ที่ผ่านมาท่านได้ทำคุณประโยชน์ให้ชาวยะลาและพี่น้องชาวมุสลิมของประเทศไทยอย่างมากมาย

ที่มัสยิดประจำจังหวัดนราธิวาส อ.เมืองนราธิวาส ว่าที่ร้อยตรี จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอเมืองนราธิวาส พร้อมด้วยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส อิหม่ามประจำมัสยิด และพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ ร่วมละหมาดฆออิบ เพื่อขอพรให้กับท่านอาศิสเช่นกัน

พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ของไทย ที่ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวานนี้ (22 ต.ค.66) โดยจะมีการละหมาดพร้อมเพรียงกับมิสยิดอื่นๆ ในจังหวัดนราธิวาส

นายมูฮัมมัดซัลมาน คอยา ตัวแทนอิหม่ามมัสยิดประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การละหมาดฆออิบ เป็นแนวทางที่ท่านนบี เมื่อครั้งเมื่อท่านนบีได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของกษัตริย์นะญาชีท่านนบีก็ได้ละหมาดฆออิบให้ พร้อมนี้ของอัลลอฮ์ได้ทรงอภัยโทษให้กับท่านจุฬาราชมนตรี ทรงให้ได้เจอกันในสรวงสวรรค์ของอัลลอฮ์

อนึ่ง สำนักจากจุฬาราชมนตรี รวมไปถึงคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดต่างๆ ได้เชิญชวนพี่น้องมุสลิมร่วมละหมาดฆออิบ แด่จุฬาราชมนตรี โดยพร้อมเพรียงกัน ณ มัสยิดต่างๆ ทั่งประเทศ ในวันที่ 23 ต.ค.

@@ เลือกจุฬาฯใหม่ แคนดิเดต 3 คนจากใต้ – กทม.

ดร.ปราโมทย์ แหล่ทองคำ คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งจุฬาราชมนตรีคนใหม่ เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทยที่จะกำหนดวัน จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทย

ในส่วนของผู้ที่มีสิทธิเลือกผู้ที่จะมาเป็นจุฬาราชมนตรีคนใหม่นั้น คือ คณะกรรมการอิสลามจังหวัดทั่วประเทศ ทุกมัสยิด ตอนนี้มีอยู่ 800 คนโดยประมาณ เบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดเวลาว่าเมื่อใด แต่ที่ผ่านๆ มาโดยประมาณ จะมีการเลือกตั้ง 2-3 เดือนหลังจากสิ้นจุฬาราชมนตรีท่านก่อน หรือ กระทรวงมหาดไทยจะกำหนดให้เลือกตั้งเร็วกว่านั้นก็ได้

“สำหรับแคนดิเดตผู้ที่จะเข้าร่วมลงเลือกตั้ง ขณะนี้คาดว่ามีประมาณ 3 คน มีทั้งจากภาคใต้และกรุงเทพฯ ซึ่งหลักๆ มี 2 คนที่เสียงมา ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นคนกรุงเทพฯ หรือ คนจากภาคใต้ ตอนนี้ทุกคนก็ตั้งความหวังรอคอยกัน”

ที่มา: isranews.org