พัฒนาชุมชนคนมุสลิม

ศอ.บต.ร่วมกับ อบจ.สงขลา ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรระบายผลผลิตฟักทอง

ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา นายอิสระ ละอองสกุล ผู้อำนวยการกองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วย นายพิทยา รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาคารสถานที่และยานพาหนะ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ร่วมพบปะหารือเกษตกรอำเภอเทพา และอำเภอจะนะ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผลผลิตในพื้นที่ ซึ่งได้ประสบปัญหาการส่งออกเนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบสร้างความเสียหายต่อสินค้าทางการเกษตรที่ให้ผลผลิตในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะฟักทองและฟักเขียวที่มีเกษตรกรหลายรายจำนวนหลายร้อยไร่ ทยอยให้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้ระดมให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

โอกาสนี้ ทางคณะผู้บริหาร ศอ.บต.พร้อมด้วย พลตำรวจตรี สุรินทร์ ปาลาเร่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายเสรี เหล๊าะเหม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นางสาวปรินดา ปาลาเร่ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) นายเจะโส๊ะ หัดเหาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน (อบต.ตลิ่งชัน) นายจิรวัฒน์ สนิหลำ กำนันตำบลตลิ่งชัน ผู้นำท่องถิ่นและส่วนราชการในพื้นที่ ลงพื้นที่ร่วมพบปะกลุ่มเกษตรกร ณ บ้านป่าโอ หมู่ 6 ตำบลเทพา อำเภอเทพา และบ้านป่างาม หมู่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พร้อมนำผู้ประกอบการเอกชนซื้อฟักทอง ประกอบด้วย นายประเสริฐ คณานุรักษ์ ได้รับซื้อฟักทอง จำนวน 2 ตัน เพื่อนำส่งไปที่วัดนาประดู่และที่สมาคมหลังตลาดนาประดู่ และบริษัท ปาล์มพัฒนาชายแดนใต้ จำกัด รับซื้อจำนวน 13 ตัน โดยทาง อบจ.สงขลา และ อบต.ตลิ่งชัน ได้อำนวยความสะดวกจัดรถขนส่งเพื่อนำส่งผลผลิตถึงที่ รวมถึง บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) รับซื้อจำนวน 2,140 กิโลกรัม อีกด้วย

ทั้งนี้ คณะผู้บริหาร ศอ.บต. ได้ร่วมพบปะหารือ นายสถานีรถไฟจะนะ จังหวัดสงขลา เพื่อหาแนวทางด้านความร่วมมือการส่งสินค้าฟักทองเข้าส่วนกลางตามความต้องการของผู้ประกอบการอีกด้วย อย่างไรก็ตามภาครัฐและภาคเอกชนได้ระดมช่วยเหลือระบายผลผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ นอกจากนี้ คณะฯ ได้เดินทางไปยัง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (โรงงานบ้านพรุ) บ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อรับไก่สด CP จำนวน 300 กิโลกรัม และไข่ไก่จำนวน 4,000 ฟอง โดยทาง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ได้ให้การสนับสนุนผ่าน ศอ.บต. เพื่อมอบให้แก่พี่น้องประชาชนที่รับผลกระทบฯ จากโควิด-19 ในพื้นที่ จชต.

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/article/844716