บทความ

เสรี “กัญชา” ฮาลาลหรือฮารอม ?

ถ้าจะพูดถึงข่าวที่เป็นกระแสอยู่ไม่น้อยบนสื่อสังคมออนไลน์คงหนีไม่พ้นการประกาศเปิดเสรีกัญชา ตั้งแต่ 9 มิ.ย. 2565 ทำให้ธุรกิจหลาย ๆ แห่งมีการนำกัญชามาเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นสิ่งจูงใจให้ผู้ที่ติดตามกระแสข่าวได้มาลิ้มลอง โดยเฉพาะธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับอาหาร ไม่ว่าจะเป็นรายย่อยหรือรายใหญ่ ก็ได้มีกัญชามาเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคได้เลือกรับประทาน ซึ่งหลายคนเชื่อว่ากัญชานั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยรักษาโรคต่าง ๆ แต่ก็ยังมีผู้คนอีกไม่น้อยที่ไม่สนับสนุนการทำกัญชาเสรี ด้วยเหตุว่ากัญชาไม่เพียงแต่มีประโยชน์แต่กลับมีโทษมากมายต่อทั้งผู้ที่แพ้และผู้ที่รับประทานมากเกินไป แล้วถ้าถามในมุมมองของศาสนา กัญชาที่เปิดเสรีนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องและสมควรหรือไม่ วันนี้เรามาไขข้อข้องใจกันนะครับ

วันศุกร์ที่ 24 มิ.ย.65 รองศาสตราจารย์ ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้บรรยายธรรมถึงภัย “กัญชาเสรี” โดยบอกว่า เป็นเรื่องอันตราย จึงถูกคัดค้านอย่างหนัก โดยเฉพาะคนที่ยินยอมให้กฎหมายนี้ผ่าน เพราะเป็นการออกกฎหมายอนุมัติในสิ่งที่พระเจ้าห้าม พร้อมยกฮะดีษ (คำพูด การกระทำ การยอมรับ และคุณลักษณะ ตลอดจนชีวประวัติของท่านนบีมุฮัมหมัด) และอัลกุรอานขึ้นมาสร้างความกระจ่าง

คำบรรยายธรรมมีเนื้อหาบางตอนว่า เรื่องฮาลาล ฮารอม อัลลอฮ์ (ซบ.) สงวนไว้ อย่าไปกำหนดเองเด็ดขาด เพราะจะถือว่าสู้กับกุรอาน และสู้กับฮะดีษ วันนี้มีสิ่งใหม่ๆ “กัญชาฮาลาล” เรื่องกำลังร้อน กัญชามีหรือเป็นฮาลาล มีที่บ้านเรา ฟังเถิดประชาชาติอิสลาม อย่าไปกำหนดด้วยตนเอง ต้องมีหลักฐานจากกุรอานและฮะดีษให้ชัด ถึงจะสามารถบอกว่า อันนี้ฮาลาล อันนี้ฮารอม

“เรื่องกัญชา ชัดๆ ฮารอม แต่ว่าเราก็บอกว่าฮาลาล นี่คือปัญหาบ้านเรา จงระวังให้ดี ประชาชาติอิสลาม สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ สิ่งที่ฮารอมเป็นฮาลาล สิ่งที่ฮาลาลกลับฮารอม จงประกาศเถิดมุฮัมหมัดว่าอัลลอฮ์ทรงอนุมัติให้แก่พวกเจ้าหรือ ฮาลาลอัลลอฮ์อนุมัติหรือไม่ จงเอาคำถามนี้ไปถามคนที่ทำให้ฮาลาล ในสิ่งที่ฮารอม มีหรือที่อัลลอฮ์มอบหมายให้เขา ที่มาบอกว่าสิ่งไหนฮารอม สิ่งไหนฮาลาล ในสมัยที่อัลกุรอานลงมาที่มักกะฮ์ มีฝ่ายกำหนดปัจจัยยังชีพว่าอันนี้ฮาลาล อันนี้อารอม เรื่องนี้มีอยู่จนกระทั่งวันนี้”

“สิ่งที่เกิดขึ้น คือการอุปโลกน์เรื่องขึ้นมาเอง หรืออัลลอฮ์อนุมัติขึ้นมาจริง ระวังให้ดี นี่คือคำถามที่อัลลอฮ์พูดสมัยนบี จงอย่าทำฮารอมเป็นสิ่งที่ฮาลาล จงอย่าทำฮาลาลเป็นสิ่งที่ฮารอม อย่าอุปโลกน์ จะถูกลงโทษในวันกียมัตแน่นอน ทุกคนต่างกลัวต่ออัลลอฮ์ ดังนั้นเราจงอย่าทำบางอย่างเล่นๆ กับหลักของอัลลอฮ์ โลกนี้ยังรอดพ้นอีก โลกหน้าไม่พ้นแน่”

“อย่าดื่มกัญชา อย่ากินกระท่อม อย่าสูบบุหรี่ จงอย่าไปยุ่ง โดยเฉพาะเยาวชน ขอให้รอดพ้นและห่างไกลสิ่งเหล่านั้น เพราะสิ่งที่อัลลอฮ์บอกเป็นสิ่งที่ดี หลักของอัลลอฮ์เป็นหลักที่สอดคลองกับสัญชาตญาณของมนุษย์ทั้งมวล จงจำไว้ให้ดี ทุกสิ่งที่ฮารอม มีสิ่งที่อันตราย สิ่งที่ฮาลาลมีสิ่งที่ดี ทุกสิ่งที่อัลลอฮ์ห้าม แปลว่าสิ่งนั้นมีโทษแน่นอน สิ่งที่อัลลอฮ์อนุมัติมีสิ่งที่เป็นประโยชน์แน่นอน จงระวังให้ดี ฝ่ายตุลาการหรือฝ่ายต่างๆ ที่จะพิพากษาหลักอะไร จงระวังให้ดีๆ”

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเห็นจาก ดร.อิสมาอีลลุตฟี ผู้ติดตาม ๆ เห็นว่าอย่างไร สามารถแชร์ความเห็นกับเราได้ครับ

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/109896-lutfigunja.html