บทความ

อาลัย…อดีตพลทหารเหยื่อไฟใต้ ผู้ขายลอตเตอรี่เลี้ยงชีพ

“ร.ท.มังกรทอง ลิ้มประเสริฐสกุล” อดีตพลทหารชุดคุ้มครองครู ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ใน อ.กรงปินัง จ.ยะลา ถูกลอบวางระเบิดเมื่อปี 51 กระทั่งบาดเจ็บสาหัส ร่างกายทุพพลภาพ ต้องขายลอตเตอรี่เลี้ยงชีพ ได้เสียชีวิตแล้วจากการติดเชื้อวัณโรคขึ้นสมอง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 11 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าเสียใจและไว้อาลัยจากผู้คนที่รับรู้เรื่องราวของเขา

ร.ท.มังกรทอง ลิ้มประเสริฐสกุล มีชื่อเล่นที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า “น้องแชมป์” เป็นชาว จ.เชียงราย เป็นบุตรของ นายนพรัตน์ ลิ้มประเสริฐสกุล ส่วนมารดาเสียชีวิตกว่า 10 ปีแล้ว เขาตัดสินใจสมัครเป็นทหารกองประจำการเมื่ออายุ 19 ปี สังกัดกองพันที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ( ร.7 พัน 1) ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่

ภายหลังฝึกเสร็จ 3 เดือน ได้ถูกส่งไปประจำการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงต้นๆ ของไฟใต้ ซึ่งมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นทุกวัน ทั้งลอบยิงและลอบวางระเบิด โดย ร.ท.มังกรทอง ซึ่งขณะนั้นเป็นพลทหาร ทำหน้าที่ชุดคุ้มครองครู (ชุด รปภ.ครู) ประจำกองร้อยทหารราบที่ 753 หน่วยเฉพาะกิจยะลา 13 (ร้อย ร.753 ฉก.ยะลา 13) รับผิดชอบพื้นที่ อ.กรงปินัง จ.ยะลา โดยช่วงแรกที่ไปประจำการ เคยถูกลอบวางระเบิดขณะลาดตระเวนเส้นทางคุ้มครองครู 1 ครั้ง แต่รอดมาได้ โดยได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

กระทั่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.51 ขณะที่ พลทหารมังกรทอง พร้อมกับเพื่อนทหารรวม 6 นาย กำลังออกปฏิบัติหน้าที่ รปภ.เส้นทางให้กับครูโรงเรียนบ้านแบหอ ต.ห้วยกระทิง อ.กรงปินัง โดยใช้รถจักรยานยนต์ เมื่อถึงบริเวณที่เกิดเหตุ หมู่ 1 บ้านกูวา คนร้ายที่แอบซุ่มอยู่ข้างทางได้จุดชนวนระเบิดขึ้น จากนั้นคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงซ้ำ ทำให้พลทหารมังกรทองได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ขมับซ้าย และถูกยิงเข้าที่ปาก จนกรามหัก ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลพระมุงกุฎเกล้า กรุงเทพฯ

mangkrontong12063

อาการของ พลทหารมังกรทอง หนักมาก ต้องผ่าตัดสมอง และใส่กระโหลกเทียมเข้าไป รักษาตัวอยู่ 2 ปี จนอาการดีขึ้น แต่ผลที่ตามาคือ สมองได้รับความกระทบกระเทือน ร่างกายซีกขวาเป็นอัมพาต แขนขาไร้ความรู้สึก หูข้างขวาสูญเสียการได้ยิน สายตาพร่ามัว มองเห็นเป็นภาพซ้อน พูดจาไม่ชัด

แม้ว่า พลทหารมังกรทอง จะรอดชีวิตจากเหตุการณ์ แต่สภาพร่างกายไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เนื่องจากร่างกายเป็นอัมพาตครึ่งซีก จึงตัดสินใจประกอบอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยได้ขออนุญาตขายลอตเตอรี่ในเขตโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งทางโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรมแพทย์ทหารบก ได้อนุมัติให้เป็นกรณีพิเศษ กระทั่งเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียลฯ

และด้วยวีรกรรมความเสียสละจากการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนั้น ทำให้ได้รับการปูนบำเหน็จเลื่อนยศเป็น “ร้อยโท”

mangkrontong12062

จนเมื่อไม่นานมานี้ ร.ท.มังกรทอง ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เนื่องจากติดเชื้อวัณโรคขึ้นสมอง และเชื้อไปทำลายสมองบางส่วน ทำให้ไม่รู้สึกตัว ก่อนจะเสียชีวิตในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ 11 มิ.ย.64

หลังจาก ร.ท.มังกรทอง เสียชีวิต นายนพรัตน์ ลิ้มประเสริฐสกุล คุณพ่อของ ร.ท.มังกรทอง ได้เคลื่อนศพออกจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อกลับไปทำพิธีทางศาสนาที่บ้านเลขที่ 94 หมู่ 4 บ้านป่าเป้า ต.เจริญเมือง อ.พาน จ.เชียงราย และจะจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 3 วัน ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคทำบุญช่วยเหลือการจัดพิธีศพได้ที่บัญชีธนาคารทหารไทย สาขาโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เลขที่ 0382897171 ชื่อบัญชี นายมังกรทอง ลิ้มประเสริฐสกุล

ถือเป็นการปิดฉากชีวิตอีกหนึ่งทหารกล้าที่ช่วยปกปักรักษาชีวิตครูและนักเรียนที่ชายแดนใต้…

—————————-

ภาพประกอบจากเพจเฟซบุ๊ก – พลทหาร มังกรทอง ลิ้มประเสริฐสกุล – น้องแชมป์
ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99481-mangkrontong.html