ข่าวในประเทศ

ศอ.บต.หวั่นโควิดสายพันธุ์ใหม่เล็ดลอด – นราฯปิด 3 ถนนรอยต่อพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 15 พ.ค.64 นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยนายก้องสกุล จันทราช ปลัดจังหวัดนราธิวาสและคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งมอบของอุปโภค-บริโภค และอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 อาทิ เจลแอลกอฮอล์ , หน้ากากอนามัยแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ ณ จุดคัดกรองโรคโควิด-19 บริเวณสหกรณ์การเกษตรโรงสีข้าวพิกุลทองตากใบ ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

จากกรณีที่จังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งที่ 2569/2564 ประกาศปิดตำบลเกาะสะท้อน ซึ่งมีทั้งหมด 9 หมู่บ้าน โดยจัดเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจคัดกรองโรค เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายบุคคลเข้า-ออกพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 9 – 22 พ.ค.64 เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยจัดตั้งศูนย์ Local Quarantine เพื่อกักกันกลุ่มเสี่ยงสูงและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสพร้อมคณะได้เดินทางไปเยี่ยมมอบของอุปโภค-บริโภค เพื่อให้กำลังใจในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ที่หมู่ 6 บ้านดาระ ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อของ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา และเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทางจังหวัดได้มีคำสั่งปิดสถานที่

@@สั่งปิด 3 ถนนรอยต่อยะลา

covidsouth15053

สำหรับคำสั่งจังหวัดนราธิวาส ที่ 2597/2564 เรื่องปิดสถานที่ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ฉบับที่ 5 ประกาศเมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 ได้กำหนดให้มีปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดดังนี้

1.ถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4010 ช่วงบ้านดาระ ม.6 ต.เรียง อ.เรียง จ.นราธิวาส รอบต่อกับ ม.4 และ ม.4 ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา
2.ถนนสายใหมู่บ้านสะแนะ ม.1 ต.เรียง อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รอยต่อกับ ม.4 ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา
3.ถนนสายในหมู่บ้านบือเจาะ ม.5 ต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส รอยต่อกับ ม.3 ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา

โดยห้ามผู้ใดเข้า-ออก สถานที่ดังกล่าว เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตจากนายอำเภอรือเสาะ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย หากมีผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งมีโทษตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งโทษจำคุกหรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

@@ศอ.บต.หวั่นโควิด 30 สายพันธุ์ใหม่จากมาเลย์ วอนคนไทยกลับประเทศอย่างถูกกฎหมาย

covidsouth15056

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า พื้นที่ชายแดนใต้เป็นพื้นที่หนึ่งที่จะต้องมีการเฝ้าระวังสูงกับความเสี่ยงของโควิด-19 สายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศมาเลเซีย ที่อาจเข้ามาพร้อมกับผู้ที่เดินทางกลับจากมาเลเซีย อาจสร้างปัญหาขึ้น จำเป็นต้องคัดกรองอย่างเข้มข้น

“สำหรับโรคโควิดสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 30 สายพันธุ์ที่พบในประเทศมาเลเซีย ได้แก่ 27 สายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ และ 3 สายพันธุ์จากสหราชอาณาจักร ซึ่งในประเทศมาเลเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ VOC 59 ราย และสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษมี สายพันธุ์แอฟริกาใต้ B.1.351 จำนวน 48 ราย สายพันธุ์ UK B.1.1.7 จำนวน 8 ราย สายพันธุ์อินเดีย B.1.617 จำนวน 1 ราย และสายพันธุ์ไนจีเรีย B.1.525 จำนวน 2 ราย”

พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าวอีกว่า ขอให้คนไทยจะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางที่ถูกกฎหมาย ห้ามหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างจะช่วยเหลือ ห้ามปลอมแปลงเอกสารทางราชการเพราะจะมีโทษในคดีอาญาอย่างหนัก

@@ผอ.โรงพยาบาลเบตง ชวนประชาชนลงทะเบียนฉีดวัดซีนโควิด

covidsouth15059

ที่ห้องประชุมภู่พัฒน์ โรงพยาบาลเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นานอำเภอเบตงพร้อมด้วยนางมุกดา ยังอภัย ณ สงขลา นายกกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ร่วมฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 2 เพื่อสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยแก่ประชาชน ซึ่งภายหลังจากรับฉีดวัคซีนแล้ว มีการพักดูอาการ 30 นาที ตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนดไว้ โดยไม่พบอาการข้างเคียงหรืออาการผิดปกติแต่อย่างใด

ด้านแพทย์หญิงปัทมพันธ์ อนันตาพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบตง กล่าวว่า วัคซีนที่ดีที่สุดคือ วัคซีนที่ฉีดเข้าตัวเรา ขอให้พี่น้องชาวเบตงทุกคนมาฉีดวัคซีน เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ป้องกันโควิด-19 ปัญหาโรคนี้จะได้หมดไปจากพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่งประชาชนทุกกลุ่มลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยสามารถลงทะเบียนได้ตามช่องทางที่สะดวก ทั้งทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล อสม.ในชุมชน แอพพลิเคชั่นไลน์ หมอพร้อม หรือ สแกนคิวอาร์โค้ดของจังหวัดยะลา โดยจะได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกในวันที่ 7 มิ.ย.นี้

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98589-covidsouthac.html