ข่าวในประเทศ

“คุกตลอดชีวิต” ทีมคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีปัตตานี

ศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุกตลอดชีวิต “อิสมาแอ มอซู” จำเลยคดี “คาร์บอมบ์” หน้าห้างบิ๊กซีปัตตานี ทำหน้าที่ลวงช่างทำกันสาดไปสังหารเพื่อชิงรถ ก่อนนำไปประกอบระเบิด พบประวัติมีหมายจับคดียิงชาวบ้าน รวมทั้งปลัดอำเภอในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา

เมื่อไม่นานมานี้ มีคำพิพากษาคดีความมั่นคงสำคัญ คือ คดีคาร์บอมบ์ ห้างสรรพสินค้าบิกซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์คาร์บอมบ์ครั้งใหญ่หน้าห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่แห่งเดียวในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ศาลจังหวัดปัตตานีได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 9 ในคดีหมายเลขดำที่ 802/62 ที่มี นายอิสมาแอล มอซู เป็นจำเลย ในความผิดฐานก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จากเหตุลอบวางระเบิดห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากถึง 61 ราย

ศาลอุธรณ์ภาค 9 ตรวจพยานหลักฐานและคำให้การของฝ่ายโจทก์และจำเลยแล้ว เชื่อว่าคำซัดทอดของผู้ก่อเหตุที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นซักถามเป็นความจริง รวมทั้งก่อนเกิดเหตุยังมีหมายเลขโทรศัพท์ของจำเลยโทรไปยังห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานีจริงตามคำรับสารภาพ จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ “จำคุกตลอดชีวิต”

สำหรับ นายอิสมาแอ มอซู จำเลยในคดีนี้ มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.62 ขณะกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีด่านตรวจ กองร้อยทหารพรานที่ 4315 (ร้อย ทพ.4315) ในท้องที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่จึงได้ขับรถระบะไล่ติดตาม จนสามารถสกัดจับไว้ได้ ในพื้นที่บ้านตาแปด ต.ปากบาง อ.เทพา และถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีร่วมกันก่อเหตุคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซี จนศาลมีคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตทั้ง 2 ศาล

bombbigc1806302

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระบุว่า นายอิสมาแอเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับหัวหน้าขุดปฏิบัติการ รับผิดชอบพื้นที่ อ.เทพา ตอนใต้ มีหมายจับที่ออกตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) จำนวน 4 หมาย ได้แก่

1.หมาย ป.วิอาญา ที่759/51 ร่วมกันยิง นายจำนงค์ เจียมจันทร์ เสียชีวิต ที่ถนนลำไพล-สะบ้าย้อย หมุ่ 1 ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 20 เม.ย.49

2.หมาย ป.วิอาญาที่ 751/51 ลงวันที่ 20 ก.ย.51 ร่วมกันยิง นายสมศักดิ์ รักชาติ ปลัดอำเภอกรงปินัง เสียชีวิต เหตุเกิดที่ ถนนลำไพล-เทพา หมู่ 3 ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 9 ม.ค.48

3.หมายจับที่ 339/60 เมื่อเดือน พ.ค.60 เหตุลอบวางระเบิดห้างบิ๊กซี อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 เนื่องจากถูกซัดทอดว่า เป็นผู้ลวง นายนุสน ขจรคำ ไปสังหาร แล้วชิงรถไปประกอบระเบิด ก่อนนำไปจอดที่ห้างบิ๊กซี

4.หมายจับที่ 167/2560 ลงวันที่ 20 พ.ย.60 ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน จากคดีตรวจยึดอาวุธปืนสงครามในพื้นที่ อ.ควนโดน จ.สตูล เมื่อวันที่ 16 พ.ย.60

สำหรับคดีลอบวางระเบิดห้างบิ๊กซี สาขาปัตตานี ตำรวจได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ ป.วิอาญา ผู้ต้องหาทั้งหมดจำนวน 12 คน ถูกจับกุมดำเนินคดีแล้ว 3 คน ประกอบด้วย

bombbigc180641

1.นายสะมะแอ มามะ (โต๊ะอิหม่าม) จับกุมเมื่อวันที่ 10 พ.ค.60 ในพื้นที่ ต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำหน้าที่จัดเตรียมมัสยิดสำหรับการก่อเหตุฆ่า นายนุสน ขจรคำ เพื่อชิงรถกระบะไปประกอบระเบิด ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 ปี (ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำปัตตานี)

2.นายสุไฮมี สะมะแอ จับกุมเมื่อ 11 พ.ค.60 ในพื้นที่ ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำหน้าที่จัดห้องเรียนตาดีกา เพื่อประชุมและวางแผน 2 ครั้ง ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 8 ปี (ปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำปัตตานี)

3.นายอิสมาแอ มอซู จับกุมเมื่อ 14 มิ.ย.62 ทำหน้าที่ติดต่อและร่วมฆ่า นายนุสน ขจรคำ ช่างติดตั้งกันสาด ก่อนขับขี่รถจักรยานยนต์นำทางรถกระบะของนายนุสนซึ่งประกอบระเบิดแล้ว เข้าไปจอดในห้างบิ๊กซีปัตตานี ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต

อีกรายเป็นผู้ต้องหาที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม 1 ราย คือ นายอับดุลอาชิ ปากียา เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่บ้านปะกาลือสง ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 30 เม.ย.63

ทำให้ยังเหลือผู้ต้องหาตามหมายจับที่ยังหลบหนีการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่อีก 8 ราย คือ 1.นายอันนุงวา กาซอ 2.นายอาดูนัน อาแว 3.นายมะนาเซ ไซร์ดี 4.นายรุสลัน ใบหมะ 5.นายเมาลานา สาเมาะ 6.นายมูฮำมัด กาซอ 7.นายบูคอรี หลำโสะ และ 8.นายมะกอเซ็ง หม้าแอ

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/99659-bombbigc.html