ข่าวในประเทศ

เตือนฝนถล่มใต้ต่อเนื่องเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

bewareflood19110

เตือนระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ชาวบ้านเตรียมพร้อมขนข้าวของขึ้นที่สูงหนีน้ำ ขณะที่อุตุฯ เผยชายแดนใต้ยังเจอฝนถล่มไปจนถึง 23 พ.ย.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 พ.ย.66 นายกมล พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 1 (69/2566) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยภาคใต้ และทะเลอันดามัน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศมาเลเซีย ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักมากบางแห่งในพื้นที่ จ.สงขลา จ.ปัตตานี จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ไปจนถึงวันที่ 23 พ.ย.66

bewareflood19115

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายที่เกิดขึ้นจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่สะสม ซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูงกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

@@ @@ น้ำทะลักแม่น้ำปัตตานี ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง

ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัย ได้ออกพื้นที่สำรวจตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี พื้นที่ลุ่มเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประกาศขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

bewareflood19111

หลังมีประกาศเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ ในหลายพื้นของ จ.ปัตตานี โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มบริเวณริมแม่น้ำปัตตานี เริ่มมีการเตรียมพร้อมยกของขึ้นที่สูง ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี บริเวณสะพานศักดิ์เสนีย์ อ.เมือง จ.ปัตตานี พบว่า มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง

นางบีดะ อีซอ ชาวจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ตนอยู่พื้นที่รับน้ำ ฝนตกนิดหน่อยน้ำจะท่วมประจำ นอกจากการเตรียมพร้อมเฉพาะกิจช่วงที่เกิดฝนตกต่อเนื่องโดยการยกของขึ้นที่สูงแล้ว ปกติการสร้างบ้านการจัดข้าวของในบ้านก็ต้องพร้อมด้วย เช่น เวลาสร้างบ้านทำให้สามารถมีพื้นที่หลบน้ำได้เวลาเกิดน้ำท่วม คือทำให้สูงกว่าบ้านทั่วไปหรือทำสองชั้น

“ปีนี้ดูจากหลายๆ พื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมแล้ว คาดว่า น้ำจะมาเยอะและมาฉับพลัน จึงต้องมีการเตรียมพร้อมตลอด เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น อีกทั้งต้องฟังข่าวสารจากเจ้าหน้าที่ตลอด หากมีการแจ้งเตือนจะสามารถเฝ้าระวังและป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที”

ที่มา : isranews