ข่าวต่างประเทศ

ยุทธการบุกกาซาภาคพื้นดินของอิสราเอล จะบรรลุเป้าหมาย “ปราบฮามาส” ได้หรือไม่

กองทัพอิสราเอลได้เริ่มเปิดฉาก “ยุทธการภาคพื้นดิน” โดยเคลื่อนกำลังพลทางบกเข้าไปในเขตฉนวนกาซาแล้ว หลังผู้นำอิสราเอลประกาศกร้าวว่า ขบวนการฮามาสจะต้องถูกขจัดให้สิ้นซากจนหมดไปจากโลกนี้

“สมาชิกกลุ่มฮามาสทั้งหมดคือคนที่ตายไปแล้ว” นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าว หลังกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาสังหารประชาชนไปกว่า 1,400 คน เมื่อวันที่ 7 ต.ค. และเน้นย้ำว่าเขตฉนวนกาซาซึ่งเป็นชุมชนที่มีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่หนาแน่น จะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะ “เครื่องจักรก่อการร้าย” และโครงสร้างทางการเมืองของฮามาส จะถูกทลายลง

อิสราเอลประกาศจะขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินในกาซา และคาดว่า จะมีการบุกเข้าไปในฉนวนกาซาอย่างกว้างขวางมากขึ้น เป้าหมายนั้น ไม่เพียงจะเป็นจุดจบของฮามาส แต่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลประกาศว่า จะมี “ระบอบความมั่นคงใหม่” ในกาซา ที่อิสราเอลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเลย

เป้าหมายของปฏิบัติการ “ดาบเหล็ก” (Swords of Iron) ของกองทัพอิสราเอลในครั้งนี้ ดูเหมือนจะตั้งไว้สูงกว่าปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มฮามาสครั้งใด ๆ ที่เคยมีมา แต่น่าสงสัยว่าภารกิจทำลายล้างศัตรูตัวฉกาจให้สิ้นซากในคราวเดียว จะสามารถทำได้จริงและประสบความสำเร็จดังใจหวังหรือไม่ เพราะเป็นการสู้รบในเขตเมืองที่มีบ้านเรือนของประชาชนอยู่จำนวนมาก และเสี่ยงต่อการทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไปด้วย

นอกจากมุ่งบุกตะลุยเข้าทำลายเป้าหมายที่เป็นบุคคลและสถานที่ของกลุ่มฮามาสแล้ว กองทัพอิสราเอลยังมีภารกิจที่จะต้องช่วยเหลือตัวประกันกว่า 200 คน ที่ถูกฮามาสจับไว้ด้วย แต่ก็ยังไม่รู้ว่าตัวประกันเหล่านี้ถูกควบคุมตัวไว้ที่ไหนกันแน่ในเขตฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ปฏิบัติการครั้งนี้ยากขึ้น