ข่าวต่างประเทศ

นาโตเตือน ยูเครนอาจเสียเมืองบักห์มุตในไม่อีกกี่วัน

BMP-2 infantry fighting vehicles near the frontline city of Bakhmut, Ukraine February 27, 2023. -Yevhen Titov

เลขาธิการใหญ่นาโต เตือนว่า เมืองบักห์มุต อาจถูกตีแตกภายในไม่กี่วันข้างหน้า หลังกลุ่มทหารรับจ้างรัสเซียอ้างว่า ยึดพื้นที่ทางตะวันออกของเมืองได้หมดแล้ว

เมื่อวันพุธที่ 8 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา นายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการใหญ่ของนาโต ออกมาเตือนว่า เมืองบักห์มุต ทางตะวันออกของยูเครน อาจถูกกองกำลังฝ่ายรัสเซียยึดครองได้ภายในไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเพิ่มกำลังผลิตกระสุนเพื่อช่วยยูเครน

นายสโตลเตนเบิร์กคาดว่า การเสียเมืองบักห์มุตไปอาจไม่ใช่จุดเปลี่ยนสำคัญของสงคราม แต่เขาย้ำว่า รัสเซียดูถูกไม่ได้ “สิ่งที่เราเห็นคือ รัสเซียส่งกองกำลังเข้ามามากขึ้น เพิ่มขุมกำลังมากขึ้น และสิ่งใดที่รัสเซียขาดในแง่ของคุณภาพ พวกเขาจะชดเชยด้วยปริมาณ”

เลขาธิการใหญ่นาโตเสริมด้วยว่า การสนับสนุนของชาติตะวันตกในแง่ของการเพิ่มกำลังผลิตเครื่องกระสุนเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากอัตราการบริโภคที่เกิดขึ้น ทำให้อัตราการผลิตในปัจจุบันไม่ยั่งยืน “สงครามยูเครนกลายเป็นสงครามพร่ากำลังไปแล้ว ซึ่งเป็นการต่อสู้เรื่องการขนส่งสรรพกำลัง”

นาย เยฟจีนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งองค์กรทหารรับจ้าง Wagner ของรัสเซีย เผยแพร่ข้อความเสียงผ่านแอปพลิเคชัน เทเลแกรม อ้างว่า ทุกอย่างทางตะวันออกของแม่น้ำบักห์มุตอยู่ภายใต้การควบคุมของพวกเขาโดยสมบูรณ์แล้ว

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครออกมายืนยันคำพูดของนายพริโกซิน ขณะที่กองทัพภาคตะวันออกของยูเครนปฏิเสธข่าวที่ว่า รัสเซียสามารถเข้ายึดพื้นที่ของเมืองบักห์มุตได้แล้ว และคาดว่าเมืองแห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางการต่อสู้ต่อไป