ข่าวต่างประเทศ

ฝังร่างผู้นำวากเนอร์ ครอบครัว-ชาวรัสเซีย ร่วมอาลัย

29 ส.ค.66 ตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย ทางการรัสเซียได้วางกำลังตำรวจรอบๆ สถานที่ประกอบพิธีฝังศพของเยฟเกนี พริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งญาติต้องการให้จัดพิธีแบบปิด โดยมีเฉพาะคนในครอบครัวและญาติเข้าร่วมประมาณ 30 คน

สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างจากคนที่เข้าร่วมพิธีระบุว่า ในงานไม่มีคนที่สวมเครื่องแบบทหารเข้าร่วม โดยพิธีฝังศพใช้เวลาประมาณ 40 นาที ซึ่งร่างของพริโกซินถูกฝังเคียงข้างบิดาของเขา ซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่ตอนที่พริโกซินยังเป็นเด็ก ทั้งนี้พิธีฝังศพมีขึ้นเมื่อวานนี้เวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในรัสเซีย

ส่วนอีกจุดหนึ่งในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีการทำพิธีฝังร่างของ วาเลอรี เช-คาลอฟ ทีมงานคนสำคัญของ พริโกซิน ที่ดูแลด้านธุรกิจ ผู้เข้าร่วมงานนอกเหนือจากสมาชิกในครอบครัวแล้ว ยังมีเพื่อนและสมาชิกของกลุ่มวากเนอร์

และในกรุงมอสโกของรัสเซีย บริเวณใกล้กับทำเนียบประธานาธิบดี มีประชาชนนำดอกไม้ และจุดเทียนหน้ารูปภาพของ พริโกซินและ ดมิทรี อุตคิน มือขวาของเขา ชาวรัสเซียหลายคนที่มาร่วมไว้อาลัย ต่างยกย่อง พริโกซิน ว่าเป็นคนรักชาติ และเป็นนักสู้เพื่อความจริงและความยุติธรรม

ทั้งนี้ พริโกซิน รวมถึงทีมงานกลุ่มวากเนอร์ และลูกเรือของเครื่องบินส่วนตัว รวมทั้งหมด 10 คน เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกทางตอนเหนือของกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซียอยู่เบื้องหลังการลอบสังหาร พริโกซิน เนื่องจากไม่พอใจที่ พริโกซิน พยายามก่อกบฏเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


ที่มา: Thai PBS