ข่าวต่างประเทศ

พนักงานเฟซบุ๊กเรียกร้องตรวจสอบการลบโพสต์สนับสนุนปาเลสไตน์


พนักงาน Facebook เกือบ 200 คนได้ลงนามในจดหมายเรียกร้องให้ผู้บริหารของบริษัทอธิบายว่าเหตุใดเสียงของผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์บนไซต์โซเชียลมีเดียถึงถูกระงับโดยระบบการควบคุมเนื้อหา และเรียกร้องให้จัดตั้งคณะทำงานภายในเพื่อ ‘ตรวจสอบและจัดการกับอคติที่อาจเกิดขึ้น’ ในระบบควบคุมเนื้อหาที่ดูแลมนุษย์และเอไอ
.
Financial Times รายงานว่า จดหมายฉบับนี้ได้เรียกร้องให้ผู้นำของ Facebook เสนอมาตรการใหม่ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์จะไม่ถูกลบออก และยังเรียกร้องให้ฝ่ายบริหาร “ทำการตรวจสอบบุคคลที่สามเกี่ยวกับการบังคับใช้เนื้อหาเกี่ยวกับอาหรับและมุสลิม โดยอ้างอิงโพสต์ของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นยากรัฐมนตรีอิสราเอลที่บอกว่าพลเรือนชาวปาเลสไตน์เป็นผู้ก่อการร้าย”
.
จดหมายฉบับดังกล่าวถูกเผยแพร่บนกระดานข้อความภายในของบริษัทโดยกลุ่มพนักงานในชื่อ “Palestinians@” และ “Mslims@” โดยมีพนักงานร่วมลงชื่ออย่างน้อย 174 ราย
.
“ตามที่พนักงาน สื่อมวลชน และสมาชิกสภาคองเกรสให้ความสำคัญ และจากอันดับที่ลดลงในแอพสโตร์ ผู้ใช้และชุมชนของเราส่วนใหญ่รู้สึกว่าเราไม่ทำตามคำมั่นสัญญาที่จะปกป้องการแสดงออกเกี่ยวกับสถานการณ์ในปาเลสไตน์” จดหมายระบุ
.
จดหมายยังบอกอีกว่า “เราเชื่อว่า Facebook ทำได้และควรทำมากกว่านี้เพื่อทำความเข้าใจผู้ใช้ของเรา และทำงานเพื่อสร้างความไว้วางใจอีกครั้ง” รายงานดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป
.
พนักงานกลุ่มนี้ยังเรียกร้องให้ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มจำนวนการจ้างงานผู้ที่มีความสามารถชาวปาเลสไตน์มากขึ้นและชี้แจงนโยบายเกี่ยวกับการต่อต้านชาวยิวให้ชัดเจน
.
ในช่วงการโจมตีฉนวนกาซ่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา Facebook ระบุว่าคำที่ใช้โดยผู้ใช้ชาวปาเลสไตน์ เช่น Martyr (ผู้ยอมพลีชีพ) และ Resistance “การต่อต้าน” เป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง นอกจากนี้ยังลบโพสต์เกี่ยวกับมัสยิดอัล-อักซอ เพราะไปเชื่อมโยงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวกับการก่อการร้ายโดยไม่ได้ตั้งใจ
.
Financial Times ยังรายงานอีกว่า Instagram ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับ Facebook กำลังเปลี่ยนอัลกอริทึมเพื่อแสดงโพสต์ที่เป็นไวรัลและเหตุการณ์ปัจจุบันมากขึ้น หลังจากความกังวลว่าผู้ใช้ที่โพสต์เกี่ยวกับความขัดแย้งในฉนวนกาซ่าไม่สามารถเข้าถึงผู้คนในวงกว้าง
.
“เราทราบดีว่ามีปัญหาหลายอย่างที่ส่งผลต่อการแชร์เนื้อหาบนแอพของเรา เราแก้ไขแล้ว มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรก และเราขอโทษทุกคนที่รู้สึกว่าไม่สามารถนำเสนอเรื่องสำคัญได้ หรือทุกคนที่เชื่อว่านี่เป็นการจงใจระงับเสียงของพวกเขา” Facebook กล่าว
.
“เราออกแบบนโยบายของเราเพื่อให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นและทำให้พวกเขาปลอดภัยในแอปของเรา และเราปรับใช้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าคนโพสต์จะเป็นใครหรือความเชื่อส่วนตัวของพวกเขาจะเป็นเช่นไร”

.
ที่มา: AL JAZEERA – Facebook employees demand change around Palestine