ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ปา “ไปป์บอมบ์” ถล่มฐานทหารพรานระแงะ โชคดีไร้เจ็บ

คนร้ายควบมอเตอร์ไซค์ขว้างระเบิดใส่ฐานทหารพรานในพื้นที่ อ.ระแงะ นราธิวาส โชคดีระเบิดไม่ทำงาน 1 ลูก อีกลูกพลาดเป้า ทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ส่วนที่ อ.ตากใบ เจ้าหน้าที่ปิดล้อมตรวจค้นรวบผู้ต้องหาตามหมายจับ

สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือน ก.ค.64 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เชื่อมโยงกับวันเชิงสัญลักษณ์ คือ “วันทหาร” ของบีอาร์เอ็น

เมื่อเวลา 12.15 น.วันพุธที่ 4 ส.ค.64 พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผู้กำกับการ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายไม่กลุ่มและจำนวน ขว้างระเบิดใส่ฐานปฎิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4513 (ร้อย ทพ.4513) ตั้งอยู่ที่บ้านลาแป หมู่ 2 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ร่องรอยระเบิดจำนวน 2 ลูก โดยลูกที่ 1 เป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบขว้างชนิด “ไปป์บอมบ์” ระเบิดทำงานสมบูรณ์ พบชิ้นส่วนกระเดื่องนิรภัย ชิ้นส่วนท่อเหล็ก สะเก็ตระเบิดที่ใช้เหล็กเส้นตัดท่อนคละขนาด ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ และพบหลุมระเบิดกว้าง 15 เซนติเมตร ลึก 3 เซนติเมตร ส่วนดินระเบิดรอการพิสูจน์ทราบ

ส่วนลูกที่ 2 เป็นลูกระเบิดขว้าง แบบ M67 สภาพยังไม่ระเบิด เจ้าหน้าที่ได้ทำการนิรภัยเรียบร้อย พบสลักนิรภัย Safety clip และกระเดื่องนิรภัยลูกระเบิดขว้าง M67 ตรงกับตัวระเบิด

bombbongo04082

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนสายดุซงญอ-บองอ เมื่อขับผ่านหน้าฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4513 ได้ขว้างระเบิดใส่ฐาน จำนวน 2 ลูก แต่โชคดีที่ระเบิดไปตกในจุดที่ไม่มีใครอยู่ จึงทำให้ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปตามเส้นทางบ้านลาไม หมู่ 5 ต.บองอ อ.ระแงะ

ส่วนประเด็นและสาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่

@@ ฝ่ายความมั่นคงตากใบ รวบผู้ต้องหาตามหมายจับ

bombbongo04083

ส่วนในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง นำโดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำ จ.นราธิวาส ร่วมกับชุดสืบสวนคดีความมั่นคงและคดีพิเศษ, ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ได้บังคับใช้กฎหมายเข้าปิดล้อมตรวจค้นที่พักอาศัยและบุคลคลเป้าหมายตามหมายจับ ป.วิอาญา คือ นายดือเล๊าะ มามะเร็ง อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14/1 หมู่ 1 ต.บางขุนทอง อ.ตากใบ

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีการบังคับใช้กฎหมายเข้าพิสูจน์ทราบแหล่งหลบซ่อนพักพิงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่พรุป่าหวาย เขตรอยต่อ ต.บางขุนทอง อ.ตากใบ กับ ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ระหว่างวันที่ 26-30 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา และพบหลักฐานเชื่อมโยงนายดือเล๊าะ จึงนำมาสู่การติดตามจับกุม จากนั้นได้ควบคุมตัวนายดือเล๊าะ เข้าดำเนินกรรมวิธีซักถาม ที่ศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นเวลา 7 วัน

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/101189-bombbongo.html