ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ยิง ผรส.ดับกลางงานเมาลิดที่บันนังสตา ไม่สนสายตาผู้คน

คนร้ายบุกยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ดับกลางงานเมาลิดที่บันนังสตา ท่ามกลางสายตาผู้คนจำนวนมาก แถมชิงอาวุธปืนก่อนหลบหนี ส่วนที่ปัตตานี พบระเบิดขว้างหลายลูก คาดคนร้ายเตรียมป่วน

เกิดเหตุการณ์คนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิง นายแวเลาะ แวหะยี อายุ 41 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ( ผรส.) บ้านภักดี หมู่ 5 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะยืนอยู่บริเวณทางเข้าศูนย์การศึกษาอิสลาม ประจำมัสยิดดารุลอามาน บ้านสนามบิน (บ้านย่อยของบ้านเขื่อนบางลาง) หมู่ 1 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา ระหว่างร่วมกิจกรรมเมาลิด กระสุนถูกบริเวณศีรษะ เสียชีวิตทันที

จากนั้นคนร้ายได้นำอาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ CZ ของนายแวเลาะ หลบหนีไปด้วย เหตุเกิดตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ต.ค.65 ที่ผ่านมา

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังรุดไปตรวจสอบ พบศพ นายแวเลาะ มีบาดแผลถูกยิงบริเวณศีรษะ โดยผู้ตายคาดเข็มขัดปืนไว้ที่เอว โดยมีซองพกติดอยู่ที่เข็มขัด แต่ไม่มีอาวุธปืน

snatchgun16101

สอบถามภรรยาผู้ตายให้การว่า เดินทางด้วยกันมาร่วมงานเมาลิด ซึ่งเทศบาลตำบลเขื่อนบางลางจัดขึ้นที่มัสยิดดารุลอามาน ขณะเกิดเหตุมีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก และอาวุธปืนที่ผู้ตายพกติดตัวได้สูญหายไป

สอบถามผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านภักดี ให้การว่าขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3 นัด ตนได้วิ่งออกมาดูก็พบว่า นายแวเลาะถูกยิงนอนคว่ำหน้าเสียชีวิตแล้ว ตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1ปลอก ชิ้นส่วนหัวกระสุนจำนวน 1 ชิ้น เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนประเด็นการก่อเหตุ เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ เนื่องจากนายแวเลาะ เป็น ผรส.ที่ให้การสนับสนุนฝ่ายรัฐ และมักพกปืนคาดเอวตลอดเวลา จึงเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

@@ เข้าใจผิดว่าหมูป่า ยิงผู้ใหญ่บ้านดับที่ยะหริ่ง

ที่ จ.ปัตตานี ขณะที่ นายอดิฐ สาแม็ง ผู้ใหญ่บ้านหนองแรต หมู่ 1 ต.หนองแรต อ.ยะหริ่ง พร้อมด้วยลูกน้อง 1 คนเข้าไปหาของป่า โดยทั้ง 2 คนได้แยกกันเดิน จากนั้นลูกน้องเห็นสิ่งผิดปกติคิดว่าเป็นหมูป่า จึงใช้อาวุธปืนยิงใส่ ทำให้กระสุนถูก นายอดิฐ สาแม็ง เสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่บ้านหนองแรต หมู่ 1 ต.หนองแรต

ผู้ก่อเหตุทราบชื่อ คือ นายมุสตอฟา ลาเตะ อายุ 37 ปี เป็นลูกน้องของผู้ใหญ่บ้านที่เสียชีวิต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสอบปากคำโดยพนักงานสอบสวน สภ.ยะหริ่ง

@@ พบระะเบิดขว้าง-ระเบิดควันที่กะพ้อ

snatchgun16102

ที่ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะพ้อ รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด จำนวน 2 ลูก วางอยู่บริเวณโคนต้นไม้ สามแยกมูวิน บ้านบาลูกา หมู่ 4 ต.กะรุบี อ.กะพ้อ

หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พร้อมปิดกั้นพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้าพิสูจน์ทราบ พบระเบิดขว้างชนิดควันฟอสฟอรัส จำนวน 1 ลูก และระเบิดชนิดซ้อมขว้าง MK2 จำนวน 2 ลูก เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่เตรียมก่อเหตุรุนแรงในช่วงนี้เพื่อสร้างสถานการณ์ความปั่นป่วนวุ่นวาย

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/112844-snatchgun.html