ข่าวต่างประเทศ

ส.ส.ลุกขึ้นสาดน้ำใส่หน้านายกฯ ก่อนตะลุมบอนกันกลางที่ประชุมรัฐสภาโคโซโว

เกิดเหตุชุลมุนระหว่างการประชุมรัฐสภาโคโซโว โดย ส.ส.ฝ่ายค้านลุกขึ้นเอาน้ำสาดใส่หน้านายกรัฐมนตรีที่กำลังพูดอภิปรายอยู่ จากนั้นสองฝ่ายตรงเข้าตะลุมบอนกันนานหลายนาที

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า เกิดเหตุชุลมุนระหว่างการประชุมรัฐสภาในกรุงพริสตินา ของโคโซโว เมื่อนายเมอร์จิม ลุชทาคู ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน “ประชาธิปไตยโคโซโว” ตรงเข้าสาดน้ำจากขวดใส่นายกรัฐมนตรีอัลบิน เคอร์ตี ที่กำลังยืนอภิปรายอยู่ จากนั้นบรรดาส.ส.ฝ่ายค้านกับรัฐบาลได้ตรงเข้าตะลุมบอนกันเป็นเวลานานหลายนาที ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเคอร์ตี ได้ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อารักขานำตัวออกไปจากห้องประชุมสภา

รายงานข่าวระบุว่า ชนวนเหตุขัดแย้งในสภาครั้งนี้ มาจากการอภิปรายของนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลในการลดบรรยากาศความตึงเครียดจากการปะทะกันของกองกำลังโคโซโว กับชนกลุ่มน้อยชาวเซิร์บ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ด้วยการถอนกำลังทหารบางส่วนและจะจัดให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีใหม่

ทั้งนี้ ผู้นำโคโซโว ถูกสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกดดันให้เร่งแก้ปัญหาความรุนแรง จากเหตุปะทะกันรุนแรงระหว่างชาวเซิร์บกับตำรวจโคโซโว ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากเกิดกระแสความไม่พอใจในตัวนายกเทศมนตรีเชื้อสายอัลเบเนียที่ได้รับการสนับสนุนจากตำรวจ และชนะการเลือกตั้ง แม้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะถูกชาวเซิร์บส่วนใหญ่ในพื้นที่คว่ำบาตรไม่ออกมาร่วมใช้สิทธิก็ตาม.