ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

เรียกสอบ “นอภ.-อบต.-อุตฯจังหวัด” เอี่ยวโกดังพลุระเบิด

munopom07080

ฝากขังสามีภรรยาเจ้าของโกดังพลุระเบิด ศาลไม่อนุญาตประกันตัว ผบช.ภ.9 เผยผลสอบมีทั้งรับสารภาพและปฏิเสธในบางข้อหา เตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องพร้อมแจ้งข้อหาเพิ่ม ส่วนปมตำรวจเอี่ยวส่วย ขอ 1 สัปดาห์รู้ผล อีกด้าน “บิ๊กโจ๊ก” เรียกสอบนายอำเภอ นายก อบต. อุตสาหกรรมจังหวัด ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโกดังพลุระเบิด

เมื่อเวลา 11.20 น. วันจันทร์ที่ 7 ส.ค.66 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งทั้งหมดเป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินทางลงพื้นที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ติดตามความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ให้กับผู้ประสบภัยเหตุการณ์โกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก บ้านเรือน ร้านรวง และทรัพย์สินเสียหาย ราบเป็นหน้ากลอง

พล.อ.ประวิตร เข้าฟังบรรยายสรุปของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อฃงด้านการช่วยเหลือและซ่อมแซมบ้านเรือน รวมทั้งเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ประสบภัย พบว่าภาพรวมอยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหายของบ้านและร้านค้า มีการตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมทั้งจัดอาหารครัวสนามเลี้ยงประชานทั้ง 3 มื้อ ซึ่งภาพรวมได้ดูแลผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด

munopom07083

จากนั้น พล.อ.ประวิตร เดินทางไปดูสถานที่เกิดเหตุ โดยใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถกอล์ฟเป็นพาหนะ พร้อมติดตามดูเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ซ่อมแซมบ้านให้กับประชาชน

ในบริเวณจุดเกิดเหตุ พล.อ.ประวิตร ให้ความสนใจซักถามเรื่องที่ตั้งโกดัง ซึ่งสร้างอยู่ในชุมชน จนเกิดระเบิดขึ้นแล้วสร้างความเสียหายอย่างหนัก เพราะเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นบทเรียนและให้ความสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

จากนั้น พล.อ.ประวิตร เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านมูโนะ เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจ พร้อมบอกกับประชาชนว่า สั่งให้ดูแลเต็มที่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอแสดงความเสียใจ และขอขอบคุณภาคเอกชนทุกส่วนที่ช่วยบริจาคอาหาร น้ำดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินบริจาคที่มีมากถึง 23 ล้านบาท สามารถนำไปสมทบกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ใช้สำหรับช่วยชาวบ้าน ในการนี้ทางธนาคารออมสินได้ช่วยบริจาคเงิน 2 ล้านบาท และธนาคารอิสลาม จำนวน 1.5 แสนบาท

@@ ศาลไม่ให้ประกันสองสามีภรรยาเจ้าของโกดังพลุระเบิด

munopom07088

ด้านความคืบหน้าทางคดี หลัง นายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิระวัฒน์ สองสามีภรรยาเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ได้ถูกควบคุมตัว และแยกสอบสวนอย่างเคร่งเครียด ที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมสองสามีภรรยาให้การเป็นประโยชน์ รับสารภาพในบางข้อกล่าวหา และปฏิเสธในบางข้อหา โดยที่มีทนายความของสองสามีภรรยาอยู่ร่วมรับฟังการสอบปากคำอย่างใกล้ชิด

เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนส่งศาล เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง โดยได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราว หรือประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีสำคัญ มีความสูญเสียจำนวนมาก และได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน

ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ

@@ “บิ๊กโจ๊ก” เรียกสอบตัวแทน 3 หน่วยงานเอี่ยวโกดังดอกไม้ไฟ

มีรายงานด้วยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เตรียมเรียกเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการเคลื่อนย้ายและเก็บรักษาพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ เข้าให้ปากคำ เบื้องต้นมี 3 คน จาก 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย

1.นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก
2.ดาบตำรวจ รุสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ
3.นายโดม ถนอมบูรณ์ อุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส

จากการสอบถาม นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีผู้ใดติดต่อมา แต่หากเรียกสอบก็ยินดีให้ความร่วมมือ ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการเก็บส่วย ไม่มีความสนิทสนมกับสองสามีภรรยาเจ้าของโกดัง ในเมื่อตนตกอยู่ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบและถูกมองว่า าจจะมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะเดินทางไปแสดงความบริสุทธิ์ใจ

ดาบตำรวจ รุสลาม อาแว นายก อบต.มูโนะ กล่าวว่า เรื่องที่อาจจะถูกเรียกตัวไปสอบสวนนั้น ตนยังไม่ได้รับทราบ แต่ได้ถูกเรียกตัวไปสอบสวนระดับจังหวัดและระดับอำเภอแล้ว 2 ครั้ง การขออนุญาตเรื่องการก่อสร้างโกดัง มีการขออนุญาตขนาด 450 ตารางเมตร ซึ่งถือว่าเป็นโกดังธรรมดาทั่วไปที่สองสามีภรรยาแจ้งว่า เอาไว้เก็บอุปกรณ์การเกษตรที่จำหน่ายที่ร้าน แต่ปรากฏว่ามีการแอบลักลอบเก็บนำดอกไม้เพลิงชนิดต่างๆเอาไว้

ส่วน นายโดม ถนอมบูรณ์ อุตสาหกรรมจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ยังไม่ทราบหรือเห็นเอกสารในเรื่องนี้ จึงไม่สามารถที่จะให้รายละเอียดได้

@@ เตรียมออกหมายจับเพิ่ม – แจ้งข้อหาเพิ่ม

munopom07086

ด้าน พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (ผบช.ภ.9) กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่า คดีนี้ไม่น่าจะนาน เพราะมีการระดมพนักงานสอบสวนทุกส่วนมาช่วยกัน สำหรับเรื่องการขออนุญาตการขนส่ง การเก็บรักษา ถ้าไม่อยู่ในระบบที่กฎหมายกำหนด ก็จะมีความผิด

“จากการสอบสวนเบื้องต้นนั้น อาจจะมีการออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม หลังจากที่มีการสอบสวน รวมถึงผู้ต้องหาเอง จากเดิมที่มีอยู่ 4 ข้อหา อาจจะมีเพิ่มเติมอีก ซึ่งการรับโทษก็จะแยกเป็นคดีๆ แต่ในเบื้องต้นทั้งสองมีทั้งรับสารภาพบางข้อหาและปฏิเสธบางข้อหา ซึ่งพฤติกรรมของทั้งสองคนในขณะนี้ โดยรวมมีความตึงเครียด วิตก กังวล ซึ่งเจ้าหน้าได้ติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อเฝ้าระวังการคิดสั้นหรือทำร้ายตัวเอง”

@@ ผลสอบ “สีกากีเอี่ยวส่วย” 1 สัปดาห์รู้ผล

ผบช.ภาค 9 กล่าวอีกว่า การสืบสวนสอบสวนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กระทำการเกินหน้าที่ หรือรับสินบนนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยแยกความผิดเป็น 2 ส่วน ทั้งทางปกครองและวินัย ให้เวลาสอบสวน 1 สัปดาห์ หรืออาจจะขยายผลต่อ เพื่อให้ผลการสอบสวนครอบคลุมในทุกด้าน แต่ทั้งนี้ยืนยันว่า หากเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่มีการปล่อยผ่านอย่างแน่นอน

ที่มา : isranews