ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

คุมตัวเพิ่มรายที่ 3 แจ้ง 3 ข้อหานายจ้างผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุระเบิด

munocityplan09080

ตำรวจเรียกสอบผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุระเบิด แจ้ง 3 ข้อหา – ค้านประกัน คุมตัวเตรียมส่งศาลฝากขังเป็นผู้ต้องหารายที่ 3 ด้านผู้ว่าฯ นราธิวาสเรียกเจ้าของบ้านที่เสียหายทั้งหลังร่วมโหวต “แบบผังเมืองใหม่” ก่อนเดินหน้าเร่งสร้าง เผยเงินบริจาค 28 ล้านเน้นใช้สร้างบ้านเป็นหลัก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันพุธที่ 9 ส.ค.66 ที่อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนบ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายว่าศักดิ์ เจิมศิริ โยธาธิการจังหวัดนราธิวาส นางพิชญ์ณัชชา ศรีหิรัญรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ นายวีระพัฒน์ บุณฑริก ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง เขตตรวจราชการที่ 15 นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันชี้แจงเจ้าของบ้านที่ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด โดยเป็นกลุ่มที่บ้านเสียหายทั้งหลัง ซึ่งตั้งอยู่ในโซนที่ตั้งของโกดัง หรือ “โซนไข่แดง” รวมเนื้อที่ 25 ไร่ จำนวน 75 แปลง

ผู้ได้รับผลกระทบกลุ่มนี้เป็นเจ้าของบ้านและเจ้าของที่ดิน 58 ราย โดยในการประชุมชี้แจง ได้ขอให้เจ้าของบ้านและเจ้าของที่ดินพิจารณาเลือกผังในการจัดรูปที่ดินใหม่ 3 ทางเลือก หรือ 3 แบบ ซึ่งทางสำนักงานจัดรูปที่ดินได้ร่วมกับโยธาธิการจังหวัด ได้จัดทำขึ้นด้วย

โอกาสนี้ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละโซน ได้ชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบถึงความหลากหลายของผังทั้ง 3 แบบที่มีความแตกต่างกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นในเรื่องของสภาพแวดล้อม และสาธารณูปโภค โดยใช้เวลานานเกือบ 3 ชั่วโมง

munocityplan09082

ภายหลังรับฟังคำชี้แจง ประชาชนเจ้าของบ้านและที่ดินซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังเก็บพลุ ดอกไม้ไฟระเบิด ได้ร่วมกันลงมติเลือกผังเมืองแบบที่ 3 ที่ได้วางรายละเอียดดังนี้ คือ

1.ตำแหน่งและรูปแปลงที่ดินใกล้เคียงของเดิม
2.เนื้อที่แปลงที่ดินลดลงเล็กน้อย
3.ลดถนนบางสาย ขยายความกว้างจากถนนเดิม
4.เพิ่มทางเดินเท้าเชื่อมระหว่างถนน
5.เพิ่มสวนสาธารณะและลานเอนกประสงค์ไว้ตอนกลางพื้นที่ เพื่อเข้าถึงง่ายจากทุกกลุ่ม

โดยมติดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ แต่รอการเคลียร์หรือปรับพื้นที่จุดโกดังระเบิดให้เรียบร้อยก่อน โดยคาดว่าในช่วงต้นเดือน ก.ย.นี้ เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดำเนินการจัดรูปที่ดินบ้านของประชาชนแต่ละหลังได้ ขณะนี้ทางสำนักงานชลประทานที่ 17 และกองบังคับการหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 41 ได้ร่วมกันนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปเคลียร์พื้นที่จุดเกิดเหตุ พบว่ามีความรุดหน้าอย่างรวดเร็ว สามารถปรับหรือเคลียร์พื้นที่แล้วเสร็จไปกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นรูปเป็นร่าง ถนนบางสายในจุดเกิดเหตุสามารถเชื่อมต่อกันได้ สามารถนำรถบรรทุกเข้ามาได้ ง่ายต่อการลำเลียงซากปรักหักพังขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำไปทิ้งได้สะดวกรวดเร็วกว่าวันแรกๆ หลังเกิดเหตุ

@@ ยอดเงินบริจาค 28 ล้าน เน้นสร้างบ้านชาวมูโนะ

munocityplan090841

ด้านผู้ว่าฯสนั่น กล่าวว่า ได้เชิญผู้ประสบภัยที่บ้านเสียหายทั้งหลัง มาประชุมหารือร่วมกันเพื่อที่จะให้พิจารณาเลือกผังที่ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ออกแบบมาทั้ง 3 ผัง ได้ข้อสรุปว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ ชาวบ้านเลือกผังที่ 3

“อาทิตย์หน้าเราจะมีการปรับทะเบียนรายชื่อเจ้าของที่ดินและทำแผนการใช้จ่าย และจะนำกลับมาเสนอคณะกรรมการส่วนจังหวัด เพื่อพิจารณารับคำขอ และวันที่ 28 ส.ค. จะรวบรวมหนังสื่อยินยอมทำโครงการฯ จากเจ้าของที่ดินทุกราย เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการจังหวัดให้ทำการอนุมัติ แล้วเดินหน้าได้เลย”

ส่วนเงินบริจาค ผู้ว่าฯนราธิวาส บอกว่า ตอนนี้อยู่ที่ยอด 28 ล้านบาท ซึ่งแผนการขับเคลื่อนยอดเงินตรงนี้ พุ่งเป้าไปที่การซ่อมบ้านและสร้างบ้านของผู้ประสบภัย ทั้งในส่วนของบ้านเสียหายทั้งหลังและในส่วนของการซ่อมแซมความเสียหายบางส่วน โดยเฉพาะในส่วนของการซ่อมแซม ก็จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนโดยมีผู้บริจาคเป็นวัสดุก่อสร้าง มีอยู่ 13 ราย และในส่วนที่ทางจังหวัดได้พิจารณาเปิดบัญชีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ เพื่อจะนำเงินช่วยเหลือมาใช้จ่ายเป็นค่าวัสดุ ซึ่งในขณะนี้จากการเปิดบัญชี และไปเบิกค่าวัสดุมาใช้ในการซ่อมบ้าน อยู่ที่ตัวเลข 1 ล้านกว่าบาท

“ดังนั้นในส่วนของแผนที่เราคุยกันไว้ในส่วนของเงินกองทุน จะพิจารณาใช้จ่ายในเรื่องของการซ่อมและสร้างบ้านเป็นสำคัญ แต่หลังจากที่มีการสร้างบ้านและซ่อมบ้านเสร็จแล้ว แต่เงินยังเหลืออยู่ จะพิจารณาในการช่วยเหลือเครื่องมือในการประกอบอาชีพให้กับผู้ประสบภัยต่อไป” พ่อเมืองนราธิวาส กล่าว

@@ คุมตัวผู้รับเหมาต่อเติมโกดังพลุ แจ้ง 3 ข้อหา – คัดค้านประกันตัว

munocityplan09085

ด้านความคืบหน้าทางคดี หลังจากพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัว นายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิระวัฒน์ สองสามีภรรยาเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด เข้าสู่กระบวนการสอบสวน และอำนาจศาลฝากขัง เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวนั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า ช่วงเย็นของวันอังคารที่ 8 ส.ค. พนักงานสอบสวนได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาส ได้เชิญตัว นายปฐมพร หรือ “ธรรม” พรหมสกุล นายจ้างซึ่งเป็นผู้รับเหมาต่อเติมชั้นวางสินค้าภายในโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด มาสอบปากคำ ก่อนแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดี 3 ข้อหา คือ ประมาท, การไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกและป้องกันอันตรายจากการทำงาน รวมถึงการจ้างงานลูกจ้างโดยไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ พร้อมคัดค้านการประกันตัวในชั้นสอบสวน และได้ขออำนาจศาลจังหวัดนราธิวาส ฝากขังเป็นรายที่ 3

ที่มา : isranews