ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้

ตัดป่าต้นน้ำที่ระแงะ ต้นเหตุดินโคลนถล่มช่วงอุทกภัย

destroyforestnara05020

แม่ทัพภาค 4 บินสำรวจพื้นที่ป่าไม้ถูกบุกรุกในระแงะ นราธิวาส หลังรับแจ้งเบาะแสการลักลอบทำลาย ต้นเหตุดินโคลนถล่มหนักจากอุทกภัยใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แฉเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวกลุ่มป่วนใต้

เมื่อเวลา 13.00 น.วันจันทร์ที่ 5 ก.พ.67 พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ขึ้ันบินสำรวจสภาพพื้นที่ป่าไม้ถูกบุกรุก ในท้ัองที่ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส หลังรับแจ้งเบาะแสจากพี่น้องประชาชนว่า มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ สภาวะแวดล้อมโดยรวมของพื้นที่

จากการบินสำรวจบริเวณโดยรอบป่าต้นน้ำพื้นที่กว่า 2,000 ไร่ ปรากฏเห็นเป็นร่องรอยการลักลอบตัดไม้ เส้นทางการลากขนย้าย และเศษซากของท่อนซุง และไม้แปรรูปที่ยังหลงเหลืออยู่ ขณะที่การลักลอบตัดไม้ดังกล่าวส่งผลให้เกิดวิกฤตทางธรรมชาติตามมา คือเมื่อเกิดฝนตกหนัก ทำให้เกิดดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน

destroyforestnara05023

เห็นได้ชัดจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปลายปี 2566 และต้นปี 2567 ในพื้นที่บ้านบระเอ็ง ไปจนถึงบ้านกำปงบาเระ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ โดยฝนที่ตกลงมาทำให้เกิดดินโคลนสไลด์ถล่มทับเส้นทาง ท่อนซุงบางส่วนทะลักกีดขวางประตูน้ำของฝายกั้นน้ำประปาหมู่บ้าน และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนและส่งผลกระทบอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย

หลังการสำรวจพื้นที่ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหา และลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวอีกครั้ง โดยต้องเดินเท้าเข้าไป แต่ก็มีปัญหาและอุปสรรค เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าเขา และเป็นพื้นที่สีแดง มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ การดำเนินการต่างๆ ต้องอาศัยความระมัดระวัง โดยได้ประสานความร่วมมือกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้คอยเป็นหูเป็นตา และวางแผนปฏิบัติร่วมกัน

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา