ข่าวในประเทศ

ท่องเที่ยวคึก เงินสะพัด…ตรุษจีนชายแดนใต้

chinesenysouth09020

ตรุษจีนชายแดนใต้คึกคัก แห่ไหว้เจ้า-บรรพบุรุษแสดงความกตัญญูกตเวที ขอพรเป็นสิริมงคลสู่ครอบครัว ขณะที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ได้หยุดชดเชยถึงวันที่ 12 ก.พ. นับตั้งแต่ยุค “ทวี สอดส่อง” เป็นเลขาธิการ ศอ.บต. เจ้าตัวร่วมอวยพรปีใหม่จีน

วันศุกร์ที่ 9 ก.พ.ปีนี้ ถือเป็นวันสิ้นสุดปีเก่าตามปฏิทินของชาวจีน ซึ่งถูกกำหนดให้เป็น “วันไหว้” ในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนทุกครอบครัวจะทำพิธีไหว้เทพเจ้าต่างๆ รวมถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

บรรยากาศของวันไหว้ในเขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่จำนวนมาก จึงเต็มไปด้วยความคึกคักตั้งแต่เช้า หลายครอบครัวมีลูกหลานอยู่กันพร้อมหน้า ช่วยกันจัดเตรียมอาหารคาวหวาน ผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ตั้งโต๊ะไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษบริเวณหน้าบ้านเรือนและร้านค้า เพื่อแสดงถึงความกตัญญู และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวจีน ตลอดจนขอพรให้เป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว ในวันขึ้นปีใหม่จีน

สำหรับวันตรุษจีนในปี 2567 ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 ก.พ. ทำให้วันจันทร์ที่ 12 ก.พ. เป็นวันหยุดราชการชดเชย เนื่องในวันตรุษจีนอีก 1 วัน เฉพาะพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายครอบครัวจึงถือโอกาสเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว

@@ “ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่”คึก แห่สักการะองค์เทพ

chinesenysouth09022

ที่ จ.นราธิวาส ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่พากันเดินทางไปกราบไหว้เทพเจ้าองค์ต่างๆ พร้อมประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษที่บ้านของตนเอง บรรยากาศโดยรวมคึกคัก เพราะลูกหลานพากันเดินทางกลับไปรวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตา

ส่วนที่ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ เป็นศาลเจ้าของชาวไทยเชื้อสายจีนอีกหนึ่งแห่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ก็มีประชาชนเดินทางไปไหว้ขอพร และประกอบพิธีสักการะองค์เทพตลอดทั้งวัน

@@ ตรุษจีน@เบตง “แดนมังกร มหามงคล”

chinesenysouth09023

เช่นเดียวกับชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ก็มีการตั้งโต๊ะนำเครื่องเซ่นไหว้กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมทั้งไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิงเอี้ย” โดยพี่น้องส่วนใหญ่อธิษฐานให้เกิดความสงบสุขกับครอบครัวและในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายบ้านมีการจุดประทัดเพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในวันปีใหม่จีนด้วย

ส่วนเทศบาลเมืองเบตง ได้เตรียมจัดโครงการวันตรุษจีน@เบตง “แดนมังกร มหามงคล เฮง ดัง ปัง รวย” ในวันเสาร์ที่ 10 ก.พ.67 ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ณ บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองเบตง โดยมีกิจกรรมพิธีใหว้ตามประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน “กตัญญูรู้คุณเทวดา บรรพชนจากรุ่นปู่ ย่า สู่รุ่นหลาน”

ชมพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ การแสดงตีกลองเบิกฟ้ามหามงคล การแสดงเชิดมังกรและสิงโต การประกวดร้องเพลงจีน (รอบชิงชนะเลิศ) การประกวดชุดจีนแฟนซี “คู่ซี้ต่างวัย หัวใจมังกร” และการแข่งขันกินขนมมงคลประจำเทศกาลตรุษจีน

@@ รมว.ยุติธรรม ร่วมอวยพรประชาชนในเทศกาลตรุษจีน

chinesenysouth09026

สำหรับวันหยุดเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล) ได้ถูกกำหนดขึ้นเช่นเดียวกับวันสำคัญของพี่น้องในศาสนาอื่นๆ เพื่อให้พี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนที่มีอยู่จำนวนไม่น้อย ได้มีวันหยุดพักผ่อน และทำกิจกรรมกับครอบครัว เหมือนวันตรุษอีฎิ้ลฟิตรี อีฎิ้ลอัฎฮา ของพี่น้องมุสลิม และวันหยุดในวันสำคัญทางศาสนาของพี่น้องชาวพุทธ

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2555 ในสมัยที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

พ.ต.อ.ทวี กล่าวถึงวันตรุษจีนในพื้นที่ชายแดนใต้ว่า 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีพี่น้องเชื้อสายจีนอยู่เยอะ และพี่น้องเชื้อสายจีนก็มีลักษณะพิเศษ จะเป็นนักธุรกิจ นักการค้า และสร้างความเจริญ ทำให้ในขณะนั้นซึ่งตนดำรงหน้าที่เลขาธิการ ศอ.บต. ก็อยากให้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดราชการ เนื่องจากวันของพี่น้องศาสนาพุทธจะเป็นวันเข้าพรรษาก็จะหยุด ของพี่น้องอิสลามมีวันหยุดวันอิฏิ้ลฟิตตรี ก็เป็นวันหยุด ขณะที่พี่น้องเชื้อสายจีนมีวันตรุษจีน แต่เดิมไม่เป็นวันหยุดราชการ จึงกำหนดให้เป็นวันหยุด ทำมาตั้งแต่ปี 2555

“ขออวยพรให้พี่น้องเชื้อสายจีนทุกคน จงมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข ของเก่าที่ไม่ดีก็ให้ผ่านไป หลังจากวันตรุษจีนนี้ ก็จะมีสิ่งใหม่ๆ ที่ดีๆ ที่รุ่งเรืองกลับมา และพี่น้องเชื้อสายจีนจะได้เฉลิมฉลอง โดยเฉพาะปัตตานี มีตำนานเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวมาจากเมืองจีน อันนี้คือ Soft Power อย่างแท้จริง ทุกคนก็จะหลั่งไหลมา สุดท้ายนี้ขอให้กำลังใจทุกท่าน” รมว.ยุติธรรม และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุ

ที่มา : ศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา