ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

รวบ 6 ผู้ต้องสงสัยปล้นรถหาดทิพย์ – แฉแผนก่อเหตุปะนาเระ 15 จุด!

กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงผลการปฏิบัติบังคับใช้กฎหมายเข้าควบคุมตัวผู้สงสัยเอี่ยวปล้นรถหาดทิพย์ 6 ราย นำตัวส่งศูนย์ซักถามขยายผล ส่วนเหตุรถกระบะแหกด่านตรวจ ตชด.447 ทำให้ ส.ต.ท.บาดเจ็บ 1 นาย เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสคนร้ายแล้ว อยู่ระหว่างไล่ล่า ด้านทีมบึ้ม อส.ชคต.ท่าข้าม สารภาพมีแผนก่อเหตุปะนาเระ 15 จุด

เมื่อเวลา 02.00 น. วันเสาร์ที่ 23 มี.ค.67 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดนราธิวาส (นปพ.ร่วมนราธิวาส) สนธิกำลังกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เข้าบังคับใช้กฎหมายเพื่อตรวจสอบบุคคลต้องสงสัยที่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงในพื้นที่ จากกรณีคนร้าย จำนวน 10 คน ปล้นรถยนต์กระบะตอนเดียว ยี่ห้อ ISUZU รุ่น D-MAX สีขาว ป้ายทะเบียน ผธ 597 สงขลา ของ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) จากพื้นที่ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส จากนั้นคนร้าย จำนวน 3 คน ใช้รถคันเดียวกันนี้เป็นพาหนะ นำอาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดเข้าปล้นทรัพย์ร้านวัสดุก่อสร้างในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 มี.ค.67 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อปิดล้อม ตรวจค้น จับกุมบุคคลต้องสงสัยนั้น ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและสร้างความเข้าใจกับครอบครัวและญาติของผู้ต้องสงสัยให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ก่อน รวมทั้งให้ปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด

ผลการปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้จำนวน 6 ราย โดยได้เชิญตัวไปยังศูนย์ซักถาม เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามและขยายผล ที่ศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 จำนวน 3 ราย คือ

  1. นายรุสลาม (ของสงวนนายสกุล)
  2. นายรุซลัน (ของสงวนนายสกุล)
  3. นายมะขารู (ของสงวนนายสกุล)

และที่ศูนย์ซักถามหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 จำนวน 3 ราย คือ

  1. นายมะรอวี (ของสงวนนายสกุล)
  2. นายมูหัมมัดซอรี (ของสงวนนายสกุล)
  3. นายมูฮัมหมัด (ของสงวนนายสกุล)

@@ เร่งล่ากระบะแหกด่านชน ตชด.เจ็บ 1 สุไหงปาดี

ความคืบหน้าเหตุการณ์รถกระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตูสีขาว หมายเลขทะเบียน 7 กฬ 1685 กรุงเทพมหานคร ขับแหกด่านของกองร้อยตระเวนชายแดนที่ 447 (ตชด.447) ที่บริเวณจุดตรวจจุดสกัดหน้ากองร้อย ตั้งอยู่บ้านเจาะวา หมู่ 6 ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ส่งผลให้ ส.ต.ท.ธนพล พงษ์สุวรรณ ผบ.หมู่ กก.ตชด.447 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่บริเวณหางคิ้วซ้าย เหตุเกิดเมื่อ 16.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 21 มี.ค.67 นั้น

ทีมข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทราบว่า ในวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ตชด.447 ได้ปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่บริเวณด่านตรวจตามปกติเหมือนทุกวัน เพื่อตรวจสอบยานพาหนะและบุคคลต้องสงสัยที่อาจแฝงตัวก่อเหตุร้ายในพื้นที่

แต่ในช่วงที่เจ้าหน้าที่กำลังหยุดพัก เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานช่วงต่อไป เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากหน่วยข่าวให้ทำการสกัดกั้นและตรวจสอบรถกระบะต้องสงสัย ทำให้เจ้าหน้าที่ ตชด.จำนวนหนึ่ง วิ่งขึ้นบนถนนหน้าจุดตรวจ เพื่อสกัดกั้นรถกระบะต้องสงสัยตามที่รับแจ้ง

แต่ยังไม่ทันตั้งตัว รถกระบะต้องสงสัยก็แล่นผ่านมาด้วยความเร็วสูง หนึ่งใน ตชด.ได้ส่งสัญญาณมือเพื่อให้หยุดรถ แต่คนขับรถกระบะต้องสงสัยได้เหยียบคันเร่งเพิ่มความเร็วเพื่อหลบหนี จนตัวถังด้านขวาเฉี่ยวชนแผงกั้นและกระเด็นไปถูก ส.ต.ท.ธนพล ได้รับบาดเจ็บ ถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลสุไหงปาดี

พ.ต.ท.ธีระโชติ ปฐมวณิชกะ ผบ.ร้อย ตชด.447 กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ระดมกำลังติดตามไล่ล่า และแจ้งข่าวไปทุกหน่วยในพื้นที่เฝ้าระวังรถคันดังกล่าว ซึ่งล่าสุดได้เบาะแสแล้ว จะเร่งติดตามมาดำเนินคดีต่อไป

@@ ทีมบึ้ม อส.ชคต.ท่าข้าม สารภาพมีแผนก่อเหตุปะนาเระ 15 จุด

อีกกรณีหนึ่ง คือกรณีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายซุฟรัน (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ชาว อ.สุไหงปาดี ผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดในทุ่งนา พื้นที่บ้านทุ่งใหญ่ หมู่ 2 ต.ดอน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี จนเป็นเหตุให้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) ชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) ท่าข้าม อ.ปะนาเระ เสียชีวิต 1 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 ก.พ.67 ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายซุฟรัน ส่งศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถามนั้น

ผลการซักถามนายซุฟรัน ได้ให้การยอมรับว่า เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง ตั้งแต่ปี 53 ขณะเรียนอยู่ที่โรงเรียนสอนศาสนาแห่งหนึ่งใน อ.ปะนาเระ และผ่านการรับฟังบรรยายประวัติศาสตร์รัฐปัตตานี, สาบานตน (ซูมเปาะห์) และฝึกร่างกายขั้นพื้นฐาน

ทั้งยังให้การยอมรับอีกว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในพื้นที่ จำนวน 3 เหตุการณ์ ดังนี้

  1. เหตุเผายางรถยนต์ บริเวณถนนสายปะนาเระ-ปาลัส ท้องที่ ต.บ้านกลาง อ.ปะนาเระ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.66
  2. เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง อส.อาหมัด เต๊ะ อายุ 41 ปี เสียชีวิต ขณะเดินทางไปละหมาดที่บาราเซาะ บ้านสุเหร่า หมู่ 2 ต.ท่าน้ำ อ.ปะนาเระฯ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.66
  3. เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง อส.ชคต.ท่าข้าม อ.ปะนาเระ บริเวณทุ่งนาในพื้นที่ บ้านทุ่งใหญ่ หมู่ 2 ต.ดอน อ.ปะนาเระ ทำให้ อส.เสียชีวิต 1 นาย เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 67

นายซุฟรัน ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารที่ตรวจพบขณะควบคุมตัวว่า เป็นเอกสารการเตรียมการก่อเหตุ โดยเป็นการพุ่งเป้าก่อเหตุไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะนาเระ และ เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจ หรือฐานปฏิบัติการต่างๆ ในพื้นที่ อ.ปะนาเระ จำนวน 15 เป้าหมาย ในห้วงเดือนรอมฎอน โดยจะลงมือเมื่อโอกาสอำนวย

จากข้อมูลดังกล่าว หน่วยข่าวความมั่นคงได้แจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาให้สั่งการทุกหน่วยในพื้นที่เฝ้าระวังติดตามตรวจสอบความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง และประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบยุทธวิธีให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เหมาะสมตลอดเวลา ห้ามประมาทโดยเด็ดขาด

ที่มา: isranews.org