ข่าวในประเทศ

นราฯวุ่น! แจ้งเตือนอุทกภัย-สั่งระวังเด็กตกน้ำ

narabewareflood21110

รองผู้ว่าฯนราธิวาส ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำยังไม่ล้นตลิ่ง แต่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำช่วงน้ำทะเลหนุน ขณะที่ อบต.ลำภู – เทศบาลตันหยงมัส ยกธงเหลืองแจ้งเฝ้าระวัง ชาวบ้านเตรียมรับมือขนของขึ้นที่สูง

สถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวันในพื้นที่ จ.นราธิวาส ทำให้เมื่อเวลา 12.30 น. วันอังคารที่ 21 พ.ย.66 นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รักษาราชการแทนผู้ว่าฯนราธิวาส พร้อมด้วย นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ, นายวสันต์ ไชย์ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บริเวณสะพานคลองตันหยงมัส อ.ระแงะ เพื่อตรวจระดับน้ำบริเวณพื้นที่คลองตันหยงมัส และติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนรา

จากการตรวจสอบพบว่า ระดับน้ำยังคงอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง และมีการแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองตันหยงมัส บริเวณบ้านตันหยงมัส บ้านไท บ้านแกแม ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ, บ้านมะนังกาหยี ต.มะนังตายอ ต.ลำภู ต.บางปอ อ.เมืองนราธิวาส และบ้านทุ่งคา บ้านโต๊ะแม บ้านปูตะ ต.ละหาร อ.ยี่งอ ให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจสูงขึ้นต่อเนื่อง และระดับน้ำอาจจะล้นตลิ่งได้

ทั้งนี้ขอให้ขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยง ขึ้นในที่ปลอดภัย และขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

@@ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งริมแม่น้ำสายหลัก – งดเล่นน้ำทะเล

narabewareflood21111

นายปรีชา กล่าวว่า จากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.นราธิวาส ทำให้ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในลุ่มแม่น้ำสายหลัก แม้ล่าสุดที่ไปตรวจสอบระดับน้ำในลุ่มน้ำบางนรา ปรากฏว่ายังไม่ล้นตลิ่ง แต่จากปริมาณฝนสะสม 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 18-20 พ.ย.66 อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ราบเชิงเขาและน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำได้

นอกจากนั้น ยังอาจมีน้ำล้นตลิ่งคลองตันหยงมัส และระดับน้ำในแม่น้ำบางนราอาจสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนที่อาศัยริมคลองตันหยงมัสได้เฝ้าระวัง แต่อย่าตื่นตระหนก

ขณะที่ภาพรวมล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก คือ แม่น้ำสายบุรี และ แม่น้ำโก-ลก ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง ส่วนลุ่มน้ำบางนรา ระดับน้ำยังไม่ล้นตลิ่ง ซึ่งทางจังหวัดได้เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำสายต่างๆ ดังกล่าว รวมถึงพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ทางจังหวัดนราธิวาสได้ติดตั้งสัญญาณการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเล ตลอดจนกำชับสถานประกอบการโรงแรมในพื้นที่ชายทะเล สื่อสารให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังและห้ามลงเล่นน้ำทะเล ในช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนโดยเด็ดขาด

@@ ลำภู – ตันหยงมัส ยกธงเหลืองระวังน้ำท่วม

narabewareflood21114

บรรยากาศในพื้นที่ จ.นราธิวาสตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยเป็นไปตามที่สถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาสได้ประกาศแจ้งเตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่วันที่ 21-25 พ.ย.66 โดยขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่

โดยบริเวณคลองลำภู เขต อ.เมืองนราธิวาส ทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ลำภู ได้ประกาศธงเหลืองเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบลุ่มและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยทุกปี โดยมีน้ำจากพื้นที่ อ.ระแงะ ไหลหลากลงมาสมทบหากมีปริมาณฝนต่อเนื่อง แม้ภาพรวมระดับน้ำในคลองลำภูขณะนี้ยังต่ำกว่าตลิ่ง แต่ก็มีการแจ้งเตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานไม่ให้ลงเล่นน้ำ เพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

ส่วนพื้นที่ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ได้มีการปักธงเหลือง เพื่อแจ้งให้เฝ้าระวังน้ำท่วมเป็นการแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเตรียมขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแยม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน ที่ 45 (ผบ.ฉก.ทพ.45) มอบหมายให้กำลังทหารพรานในพื้นที่ คือ กองร้อยทหารพราน 4510 กรมทหารพรานที่ 45 บ้านบาโงสลายอ (บ้านย่อยบ้านบาโงกูโบ) หมู่ 6 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จัดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน (ชป.กร.) เข้าช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

มีรายงานว่าหากสถานการณ์ฝนยังไม่หยุดตก คาดว่าน้ำอาจล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในเร็ววัน

ที่มา : isranews