ข่าวสถานการณ์ชายแดนใต้ข่าวในประเทศ

ว่องไว! ตามปืนหายได้คืนแล้ว 6 กระบอก แฉส่วนใหญ่เอาไปจำนำ

ผู้การนราธิวาส เผย ติดตามปืน อส.คืนมาได้แล้ว 6 กระบอก อีก 22 กระบอกอยู่ระหว่างการสอบสวน คาดสาเหตุปืนหายส่วนใหญ่เอาไปจำนำ เตรียมเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องสอบปากคำ ปัดข่าวคุมตัวผู้ต้องสงสัย ยันยังไม่มีการจับกุมใครทั้งสิ้น

วันที่ 27 พ.ค.64 ที่ห้องประชุม ชั้น 2 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ที่ทำการใหม่) ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.แวสาแม สาและ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.สมชาย เพียขันธ์ ผกก.(สอบสวน) หน.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.นราธิวาส ,พ.ต.อ.ประพันธ์ รัตนธรรม ผกก.(สอบสวน) หัวหน้างานสอบสวน สภ.เมืองนราธิวาส , สภ.รือเสาะ , สภ.สุไหงปาดี , สภ.มูโนะ , สภ.ศรีสาคร และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุมเร่งรัดติดตามความคืบหน้าและวางแนวทางการสอบสวนกรณีอาวุธปืน AK 102 ของฝ่ายปกครองที่สูญหาย

ทางพล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดกรณีอาวุธปืน AK 102 ของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนที่ 2 อ.เมือง จ.นราธิวาส จำนวน 28 กระบอกได้สูญหายไปว่า คดีนี้ที่ต้องดำเนินการมี 28 กระบอก ส่วนอำเภออื่นๆ เราตอบคำถามไปแล้วว่า อาวุธปืนหายจากอำเภออื่นๆ เราดำเนินคดีไปหมดแล้ว เป็นคดีลักษณะ อส.ถูกยิงแล้วคนร้ายขโมยเอาอาวุธปืนไป ซึ่งอาวุธปืน 28 กระบอก เราเอาคืนมาได้แล้ว 6 กระบอก เหลือ 22 กระบอก ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังดำเนินการ

ขณะนี้ได้มีการประชุมวางแผนการสอบสวน ซึ่งประเด็นการสอบสวนตอนนี้ เราทราบแล้วว่า ต้องให้ใครมาให้การบ้างและต้องตอบคำถามว่า อาวุธปืนหายไปไหน ซึ่งตอนนี้คิดว่า อาวุธปืนที่หายไป ส่วนใหญ่น่าจะเป็นลักษณะของการเอาไปจำนำ ต้องตามสืบต่อไป ว่าใครเป็นคนครอบครองคนสุดท้าย โดยในวันจันทร์นี้ ทางฝ่ายปกครองจะรวบรวมหลักฐานเอกสารมาให้ จึงจะเริ่มดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจัง

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุม อส.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีอาวุธปืนหาย 28 กระบอกนั้น ล่าสุดยังไม่ได้มีการจับกุม อส.แต่อย่างใด

@@ มึนข้อมูลตามปืนคืน 6 กระบอก ใหม่หรือเก่า?

เป็นที่น่าสังเกตว่า ข้อมูลที่ผู้การนราธิวาส นำมาแจกแจงว่า ติดตามปืนคืนมาได้แล้ว 6 กระบอกนั้น เป็นข้อมูลใหม่จริงหรือไม่ เป็นการติดตามคืนได้หลังจากมีการแจ้งความ หรือว่าเป็นการติดตามคืนได้มาก่อนแล้ว

เพราะจากข้อมูลที่ทางจังหวัดรายงานกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง “ทีมข่าวอิศรา” ได้แยกแยะไทม์ไลน์เอาไว้ในข่าวที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ (อ่านประกอบ : ผู้ว่านราฯสั่งสอบ “ปืน อส.ล่องหน” ขีดเส้น 7 วันต้องจบ-หาคนผิด) โดยแยกเป็นรายกรณีที่มีการแจ้งว่าปืนหาย ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา จากข้อมูลชุดดังกล่าว ชัดเจนว่ามีปืนที่ติดตามคืนมาได้แล้วอย่างน้อย 5 กระบอก

คือเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.56, วันที่ 31 ม.ค.57, วันที่ 23 ก.พ. 11 เม.ย. และ 11 พ.ค.64

ปัญหาคือขณะนี้ ไม่รู้ว่าข้อมูลไหนคือข้อมูลใหม่หรือเก่า ถ้าข้อมูลที่ทางจังหวัดรายงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และอัพเดทแล้ว จะมีปืนหายจริงๆ แค่ 19 กระบอก ไม่ใช่ 28 กระบอก เนื่องจากมีปืนบางส่วนได้คืนมาแล้วจากการจับกุมหรือวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหาคดีความมั่นคง และค้นบ้านต้องสงสัย

เรื่องนี้จึงยังคงเป็นปริศนาที่หลายฝ่ายยังคงตั้งคำถามต่อไป

ที่มา : https://www.isranews.org/article/south-news/south-slide/98978-akgunnarass.html