ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอลพิจารณาดีลตัวประกัน ลือปล่อยตัวผู้หญิง-เด็ก 50 คน

คณะรัฐมนตรีอิสราเอลกำลังประชุมเต็มคณะ เพื่อพิจารณาร่างข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันที่ถูกฮามาสจับเอาไว้ โดยผู้นำอิสราเอลเรียกร้องให้ ครม.สนับสนุนข้อตกลงนี้

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานในวันอังคารที่ 21 พ.ย. 2566 อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ข้อตกลงปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวเอาไว้ แลกกับการหยุดยิงในฉนวนกาซา อาจถูกประกาศออกมาในไม่ช้า โดยตอนนี้คณะรัฐมนตรีอิสราเอลกำลังประชุมเต็มคณะเพื่อพิจารณาเรื่องข้อตกลงดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศคนหนึ่งบอกกับ ซีเอ็นเอ็น ว่า กาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย ส่งร่างข้อตกลงที่ทำร่วมกับฮามาสให้แก่อิสราเอล เมื่อเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่แหล่งข่าวหลายคนบอกกับ ซีเอ็นเอ็น ว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ผู้หญิงและเด็ก 50 คน ที่ถูกจับเอาไว้จะได้รับการปล่อยตัว แลกกับการหยุดยิงเป็นเวลา 4-5 วัน นอกจากนั้น จะมีการปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกจับในอิสราเอล 3 คน ต่อตัวประกัน 1 คนที่เป็นอิสระด้วย

ด้าน นายเบนจามิน เนทันยาฮู เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีสนับสนุนข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวนักโทษปาเลสไตน์กับตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกจับเอาไวในฉนวนกาซา โดยระบุว่า กองกำลังความมั่นคงสนับสนุนข้อตกลงนี้ อย่างไรก็ตาม เขาย้ำด้วยว่า สงครามจะยังดำเนินต่อไป จนกว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาส และปลดปล่อยตัวประกันได้ครบทุกคน