ข่าวต่างประเทศ

กบฏฮูตีโวสอยร่วง ‘โดรนพิฆาตรีปเปอร์’ ของสหรัฐฯ ราคาเป็นพันล้าน

กบฏฮูตีในเยเมนอ้างเมื่อวันเสาร์ (27 เม.ย.) ว่าสามารถยิงโดรนพิฆาต MQ-9 Reaper ของสหรัฐฯ ตกอีก 1 ลำแล้ว พร้อมเผยแพร่คลิปซากอากาศยานไร้คนขับที่เชื่อได้ว่าเป็นโดรนรุ่นดังกล่าวจริง

กบฏฮูตีซึ่งมีอิหร่านหนุนหลังอยู่อ้างว่าใช้ขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นดินสู่อากาศสอยโดรนลำนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการโจมตีซึ่งมุ่งแก้แค้นตอบโต้อิสราเอลที่ทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในกาซา

นาวาอากาศตรี ไบรออน เจ. แมคแกร์รี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยอมรับกับสำนักข่าว AP เมื่อวันเสาร์ (27) ว่า “มีโดรน MQ-9 Reaper ลำหนึ่งตกในเยเมน” จริง และกองทัพสหรัฐฯ อยู่ระหว่างสอบสวนเรื่องนี้ โดยปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

กบฏฮูตีอ้างว่าเหตุยิงสอยโดรนสหรัฐฯ เกิดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว (25) ที่บริเวณจังหวัดซาดา (Sadaa) ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของฮูตี

ภาพฟุตเทจที่กบฏฮูตีเผยแพร่มีช่วงนาทีที่ขีปนาวุธพุ่งโจมตีโดรน โดยมีเสียงชายคนหนึ่งตะโกนป่าวร้องสโลแกน “พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่ อเมริกาไปตายเสีย อิสราเอลไปตายเสีย ขอคำสาปแช่งจงมีแก่ชาวยิว ชัยชนะเป็นของอิสลาม”

ในคลิปยังมีภาพถ่ายระยะใกล้ของซากโดรนซึ่งมีโลโก้บริษัท เจอเนอรัล อะตอมมิกส์ (General Atomics) ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดรนชนิดนี้ รวมถึงเลข serial numbers ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วก็ตรงกับชิ้นส่วนที่ผลิตโดยบริษัทดังกล่าว

นับตั้งแต่กบฏฮูตีบุกยึดกรุงซานาและภาคเหนือของเยเมนเอาไว้ได้ในปี 2014 กองทัพสหรัฐฯ ก็สูญเสียโดรนราคามหาศาลให้กลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้มาแล้วอย่างน้อย 5 ลำ โดยเกิดขึ้นในปี 2017, 2019, 2023 และในปีนี้

สำหรับโดรนรีปเปอร์มีสนนราคาอยู่ที่ลำละราวๆ 30 ล้านดอลลร์สหรัฐฯ หรือ 1,100 ล้านบาท สามารถทำการบินได้สูงถึง 50,000 ฟุตเป็นระยะเวลาสูงสุด 24 ชั่วโมง ก่อนที่จะต้องนำกลับลงจอด

การยิงสอยโดรนสหรัฐฯ เกิดขึ้นในขณะที่พวกฮูตียังคงเดินหน้ายิงโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงและอ่าวเอเดนเพื่อกดดันให้อิสราเอลยุติสงครามในกาซาซึ่งคร่าชีวิตพลเรือนปาเลสไตน์ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 34,000 คน

ข้อมูลจากองค์การบริหารทางทะเลแห่งสหรัฐฯ (U.S. Maritime Administration) ระบุว่า กบฏฮูตีได้ยิงโจมตีเรือแล้วมากกว่า 50 ครั้ง ยึดเรือ 1 ลำ และจมเรืออีก 1 ลำ ตั้งแต่เดือน พ.ย.เป็นต้นมา

ที่มา : เอพี