ข่าวต่างประเทศ

อิสราเอลลั่นไม่เกี่ยวข้อง “สุสานหมู่กว่า 300 ศพ” ที่โรงพยาบาลในกาซา…

ฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอลยืนยัน “ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง” กับการค้นพบสุสานหมู่มากกว่า 300 ศพ ภายในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าร่างผู้เสียชีวิตเกือบ 340 ศพ ที่มีการฝังรวมกันเป็นสุสานหมู่ อยู่ภายในพื้นที่ของโรงพยาบาลนาสเซอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่ที่เมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา “ไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใด” กับฝ่ายความมั่นคงของอิสราเอล
กองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ชาวปาเลสไตน์เป็นผู้ฝังศพแต่ละศพเอง อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่มีการปฏิบัติการทางทหารที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ ทหารอิสราเอลจำเป็นต้องชันสูตรศพบางศพ เพื่อค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับตัวประกัน โดยการชันสูตรเป็นไปอย่างระมัดระวังตามขั้นตอน และให้เกียรติผู้เสียชีวิตทุกคน เมื่อเสร็จสิ้นและปรากฏว่า ศพนั้นไม่ใช่บุคคลที่ทหารอิสราเอลกำลังตามหา เจ้าหน้าที่ฝังศพกลับคืนให้เป็นอย่างดี
อนึ่ง กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่ ที่โรงพยาบาลนาสเซอร์ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อมั่นว่า กลุ่มฮามาสใช้สถานพยาบาลแห่งนี้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหาร แต่กลุ่มฮามาสยังคงยืนกรานปฏิเสธ ขณะที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้มีการสืบสวนสอบสวน “อย่างโปร่งใส” เกี่ยวกับสุสานหมู่ ที่โรงพยาบาลนาสเซอร์
ทั้งนี้ สงครามในฉนวนกาซา ที่เป็นการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยืดเยื้อครบ 200 วัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของทุกฝ่าย เกี่ยวกับการที่อิสราเอลเตรียมปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดิน ในเมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ส่วนการเจรจาเพื่อนำไปสู่การหยุดยิงครั้งใหม่ ยังแทบไม่มีความคืบหน้า.

เครดิตภาพ : AFP