ข่าวต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมา ออกหมายจับ”ธูซาร์ วินท์ ลวิน”หลังชูป้ายแฉทหารสังหารปชช.

มิสยูนิเวิร์สเมียนมา ไม่กลัว รัฐบาลทหาร ชูป้ายต่อต้าน สื่อสารถึงชาวโลก แฉยับ ประชาชนชาวเมียนมา ถูกทหารยิงทิ้งทุกวัน ขระที่ทางการเมียนมา ประกาศออกหมายจับ เธอแล้ว

วันที่ 17 พ.ค.2564 รัฐบาลทหาร เมียนมา ออกหมายจับ ธูซาร์ วินท์ ลวิน มิสยูนิเวิร์ส เมียนมา หลังชูป้ายให้ช่วยเหลือประชาชนเพื่อนร่วมชาติ บนเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์สที่ ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ขณะที่ชาวเมียนมาเรียกร้องชาวโลกขอให้ช่วยเหลือประเทศของตน และปกป้อง ธูซาร์ วินท์ ลวิน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานั้นเหล่าคนดังในเมียนมา ที่ถูกจับกุม และ ออกหมายจับนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอิทธิพลไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง หรือศิลปิน ซึ่งกรณีของ ธูซาร์ วินท์ ลวิน นั้นจะเกิดขึ้นคล้ายกับกรณีของ ฮาน เลย์ ผู้เข้าประกวดมิสแกรนด์เมียนมา ที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประกวดมิสแกรนด์ในประเทศไทย ก่อนจะแสดงออก และพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา ทำให้เธอถูกออกหมายจับและไม่สามารถกลับไปยังประเทศบ้านเกิดได้ เนื่องจากมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง

ธูซาร์ วินท์ ลวิน เธอได้ให้สัมภาษณ์กับทางนิวยอร์กไทม์ ว่าก่อนที่เธอจะเดินทางมายังสหรัฐอเมริกานั้น เธอต้องคอยดูว่ามีชื่อของเธออยู่ในรายชื่อทหารที่ต้องการตัวหรือไม่ เพราะเธอเห็นรายงานของบุคคลที่มีชื่อเสียงถูกควบคุมตัวขณะที่พวกเขาพยายามเดินทางออกนอกประเทศ ทำให้เธอต้องสวมเสื้อฮู้ดและแว่นตาปกปิดตัว เพื่อไม่ให้เป็นที่สังเกตในสนามบินย่างกุ้ง “ฉันต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและฉันก็กลัวมาก” เธอกล่าว
หลังจากเกิดการรัฐประหารในเมียนมาขึ้น ธูซาร์ วินท์ ลวิน ก็ได้เข้าร่วมการเดินขบวนพร้อมกับประชาชนเมียนมาอยู่บ่อยครั้ง เธอเล่าว่าการโจมตีของทหารทำให้ประเทศต้องตกอยู่ในความหวาดกลัว “ทหารลาดตระเวนในเมืองทุกวันและบางครั้งพวกเขาก็ตั้งเครื่องกีดขวางเพื่อขัดขวางคนที่ผ่านไปมา ในบางครั้งพวกเขาก็ยิงโดยไม่ลังเล เรากลัวทหารของเราเอง เวลาพวกเราเจอเขา พวกเราทำได้แค่รู้สึกโกรธและรู้สึกกลัว”

เธอเล่าต่อว่า ทุกเย็นทางโทรทัศน์กองทัพจะออกหมายจับคนดัง และประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ระบอบการปกครอง และหลายคนที่อยู่ในรายชื่อเธอก็รู้จักทั้งนั้น โดย ธูซาร์ วินท์ ลวิน ได้กล่าวว่า เธอนั้นอาจจะไม่ปลอดภัยหากเธอเดินทางกลับไปยังเมียนมาประเทศบ้านเกิด หลังจากที่เธอได้พูดเรื่องราวสถานการณ์ในประเทศของเธอให้ชาวโลกได้รับรู้เรื่องราวภายใน เธอก็ไม่รู้ว่าจะเดินทางไปที่ไหนลังจากการประกวดจบลง

“คนของเรากำลังจะตายและถูกทหารยิงทุกวัน” เธอกล่าวในวิดีโอที่ปรากฏขึ้นบนเวทีประกวดก่อนที่จะถึงรอบสุดท้าย “ฉันอยากจะเรียกร้องให้ทุกคนพูดถึงเรื่องราวเมียนมา ในฐานะมิสยูนิเวิร์สเมียนมานับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหาร ฉันจะพูดออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้” ถึงแม้ว่าเธอจะไม่เข้าไปรอบสุดท้าย แต่เธอก็ได้รับรางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมไปครอบครอง จากการสวมชุดประจำชาติชิน ในรัฐชินทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลเปิดเผยว่า หลังจากจบการประกวดแล้วนั้นเธอจะเดินทางไปยังนิวยอร์ก เพื่อไปหา ‘บิวตี้’ เพื่อนชาวเมียนมาที่เป็นนางแบบในสังกัดแห่งหนึ่ง และจะทำงานร่วมกับเธอในงานสัปดาห์แฟชั่นที่นิวยอร์กที่กำลังจะจัดขึ้น จนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะดีขึ้น

ที่มา : https://www.mtoday.co.th/75104